posttoday

เดินหน้าลงดาบ อินเดียตั้งข้อหาบาทหลวงชั้นสูงข่มขืนแม่ชีต่อเนื่องหลายปี

10 เมษายน 2562

ถือเป็นครั้งแรกของอินเดียที่มีการดำเนินคดีข้อหาล่วงละเมิดทางเพศกับบาทหลวง

ถือเป็นครั้งแรกของอินเดียที่มีการดำเนินคดีข้อหาล่วงละเมิดทางเพศกับบาทหลวง

ตำรวจอินเดียตั้งข้อหาข่มขืนแม่ชีกับ ฟรังโก มูลัคคัล บาทหลวงนิกายโรมันคาทอลิกในรัฐเกรละทางตอนใต้ของอินเดีย รวมทั้งข้อหากักขังหน่วงเหนี่ยว กามวิตถาร และใช้อำนาจในทางมิชอบ ซึ่งหากผิดจริงอาจถูกจำคุกตลอดชีวิต นับเป็นครั้งแรกของประเทศที่มีการดำเนินคดีทางเพศกับบาทหลวง และเกิดขึ้นไม่กี่สัปดาห์หลังสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ยอมรับว่ามีการล่วงละเมิดทางเพศแม่ชีในโบสถ์โรมันคาทอลิกทั่วโลกจริง

เดินหน้าลงดาบ อินเดียตั้งข้อหาบาทหลวงชั้นสูงข่มขืนแม่ชีต่อเนื่องหลายปี

เอกสารของตำรวจระบุว่าบาทหลวงมูลัคคัล ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะมิชชันนารีของพระเยซู ข่มขืนแม่ชีวัย 44 ปีรายหนึ่งหลายครั้งในช่วงปี 2014-2016 ที่บ้านพักรับรองของโบสถ์เซนต์ฟรังซิสในรัฐเกรละ โดยแม่ชีคนดังกล่าวได้รายงานเรื่องการถูกข่มขืนกับเจ้าหน้าที่คริสตจักรหลายคนตั้งแต่ต้นปี 2017 แต่กลับถูกเมินเฉย หนำซ้ำเจ้าหน้าที่บางรายยังพยายามโน้มน้าวไม่ให้เธอแจ้งความ

ในที่สุดเธอก็ตัดสินใจแจ้งความเมื่อเดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว แต่ตำรวจเพิ่งลงมือสอบสวนอย่างเป็นทางการเมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้บรรดาแม่ชีด้วยกันไม่พอใจรวมตัวกันประท้วงกดดันให้ตำรวจดำเนินคดีอย่างรวดเร็ว จนนำมาสู่การจับกุมตัวเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา โดยหลังจากนั้น 1 เดือนบาทหลวงรายนี้ก็ได้รับการประกันตัว

ทั้งนี้ เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส เพิ่งแถลงต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกว่ามีการล่วงละเมิดทางเพศแม่ชีและทางวาติกันจะจัดการกับปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง