posttoday

ซึ้ง! พี่สาวยอมทิ้งสอบเอนทรานซ์ ผ่าตัดบริจาคไขกระดูกช่วยน้องชาย

09 เมษายน 2562

นักเรียนหญิง ม.ปลายจากจีนยอมทิ้งการสอบเข้ามหาวิทยาลัย เพื่อเข้าผ่าตัดบริจาคไขกระดูกให้น้องชายที่ป่วยโรคโลหิตจางจากไขกระดูกฝ่อ

นักเรียนหญิง ม.ปลายจากจีนยอมทิ้งการสอบเข้ามหาวิทยาลัย เพื่อเข้าผ่าตัดบริจาคไขกระดูกให้น้องชายที่ป่วยโรคโลหิตจางจากไขกระดูกฝ่อ

สำนักข่าว Yangtze Evening News รายงานเรื่องราวความเสียสละของ หลี่จือ นักเรียนมัธยมปลายวัย 18 ปีจากมณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีนว่า ระหว่างที่เธอกำลังเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย หรือเกาเข่า อยู่นั้น ก็ได้รับทราบจากแพทย์ว่าน้องชายเป็นโรคโลหิตจางจากไขกระดูกฝ่อ ต้องได้รับการรักษาเร่งด่วน

และหนึ่งในวิธีการรักษาที่ดีที่สุดก็คือ การปลูกถ่ายไขกระดูกจากผู้บริจาคที่เนื้อเยื่อเข้ากันได้ ซึ่งผลการทดสอบก็ปรากฏว่าทั้งครอบครัวมีเพียงไขกระดูกของหลี่จือคนเดียวเท่านั้นที่เข้ากับร่างกายของน้องชายได้ เธอจึงตัดสินใจยอมทิ้งการสอบเกาเข่าที่กำลังจะมีขึ้นในเดือน มิ.ย.นี้เพื่อเข้ารับการผ่าตัดพร้อมกับน้องชาย

ทั้งนี้ การสอบเกาเข่าของจีนจะจัดขึ้นปีละครั้งในเดือน มิ.ย. นักเรียนมัธยมปลายจะเตรียมตัวกันล่วงหน้าเป็นปีๆ เพื่อให้พร้อมลงสนามสอบที่เข้มข้นและการแข่งขันสูงที่สุด เนื่องจากถือเป็นการทดสอบครั้งสำคัญที่จะได้เข้ามหาวิทยาลัยอันดับต้นๆ และยังเป็นการชี้วัดอนาคตของคนคนหนึ่งเลยทีเดียว การพลาดโอกาสเข้าสอบในปีนี้ก็หมายความว่าหลี่จือต้องรอจนถึงปีหน้าจึงจะได้เข้ามหาวิทยาลัย

แต่ถึงอย่างนั้นพี่สาวคนนี้ก็เลือกที่จะช่วยชีวิตน้องชาย โดยให้เหตุผลว่า “หนูสอบเกาเข่าปีหน้าก็ได้ แต่นี่คือโอกาสครั้งเดียวที่จะได้ช่วยน้องชาย”

ทั้งหลี่จือและน้องชายเข้าฝ่าตัดพร้อมกันเมื่อเดือนที่แล้วซึ่งการรักษาเป็นไปด้วยดี ตอนนี้สองพี่น้องกำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัว

เมื่อเรื่องราวของเธอถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีเพื่อนร่วมชาติแห่คอมเม้นท์ให้กำลังใจและชื่นชมความเสียสละของหลี่จือกันแน่นโซเชียลมีเดีย บางคนยกให้เธอเป็น “พี่สาวตัวอย่าง” เลยก็มี