posttoday

"ไทยสวยแต่อันตราย" เมืองไทยในสายตาต่างชาติหลังคดีฆ่าข่มขืนสาวเยอรมัน

09 เมษายน 2562

นานาทัศนะจากชาวต่างชาติที่รับทราบข่าวสะเทือนขวัญ

นานาทัศนะจากชาวต่างชาติที่รับทราบข่าวสะเทือนขวัญ

จากกรณีที่ มิเรียม เบเทอร์ นักท่องเที่ยวสาวชาวเยอรมันวัย 26 ปีถูกหนุ่มไทยฆ่าข่มขืนอย่างโหดเหี้ยม แล้วนำศพไปซ่อนไว้ที่โขดหินบนเกาะสีชังเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาจนกลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ลบกับประเทศไทยตามมา ผ่านช่องคอมเม้นท์ของสำนักข่าวต่างๆ เพราะคดีนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักท่องเที่ยวต่างชาติถูกข่มขืนตามสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของไทย

"ไทยสวยแต่อันตราย" เมืองไทยในสายตาต่างชาติหลังคดีฆ่าข่มขืนสาวเยอรมัน ภาพ : เฟซบุ๊ค

ในเพจของสำนักข่าว Dailly Mirror เจ้าของบัญชีเฟซบุ๊ค Andrew Preece คอมเม้นท์ว่า “ไทยเป็นประเทศที่สวยงามแต่อันตราย อย่าไปเที่ยวคนเดียว แด่หญิงสาวที่ถูกทำร้ายอย่างทารุณ ขอให้ไปสู่สุคตินะ” Alan Burgos บอกว่า “ไม่เข้าใจ ทำไมใครๆ ถึงยังไปเที่ยวประเทศไทยนะ” ซึ่งก็มีผู้ใช้ชื่อ Reg Gates เข้ามาตอบกลับ Alan Burgos ว่า “อย่าตัดสินคนไทยจากสิ่งที่ไอ้หมาตัวนี้ทำ คนไทยมีความเป็นมิตร ไทยเป็นประเทศสวยงาม อย่าไปเดินในลอนดอนคนเดียวล่ะ”

หรือ Tharsha Ra ที่บอกว่า “เดี๋ยวนี้ที่ไหนๆ ในโลกก็ไม่ปลอดภัยสำหรับผู้หญิงที่เดินทางคนเดียว ฉันไม่เข้าใจว่าทำไมผู้หญิงบางคนถึงยังเดินทางคนเดียวและทำให้ตัวเองตกอยู่ในอันตราย ระวังตัวไว้หน่อยดีกว่านะ” Pip Holden คอมเม้นท์ว่า “แย่มาก เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีกแล้ว และหวังว่าผู้คนจะไม่โทษเด็กผู้หญิงคนนี้ที่เดินทางคนเดียว ปีศาจต่างหากที่เป็นคนทำและต้องได้รับโทษอย่างสาสม” ซึ่ง Joshua Unsworth ก็เข้ามาตอบว่า “เห็นด้วยเลย แต่ยังไงปีศาจก็ไม่เคยหมดไป ทางเดียวที่พอจะช่วยได้คือหาเพื่อนไปด้วย” แต่ Lee-anne Sarah บอกว่า “มันไม่ปลอดภัยทั้งนั้นนั่นแหละไม่ว่าจะไปคนเดียวหรือมีเพื่อนไปด้วย ไม่ปลอดภัยก็คือไม่ปลอดภัย จบนะ” ส่วน Gill Marshall บอกว่า “อยากไปเที่ยวประเทศไทยนะ ประเทศไทยสวยมาก แต่ก็มักจะมีคนทำเสียเรื่องอยู่เรื่อย”

"ไทยสวยแต่อันตราย" เมืองไทยในสายตาต่างชาติหลังคดีฆ่าข่มขืนสาวเยอรมัน ภาพ : เฟซบุ๊ค

ส่วนในคอมเม้นต์ใต้ข่าวของเว็บไซต์ Dailymail ผู้คนส่วนใหญ่ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีเพื่อนร่วมชาติของผู้เสียชีวิตรวมอยู่ด้วย เรียกร้องให้ประหารชีวิตคนร้าย ขณะที่ในเพจของสำนักข่าวนี้มีความคิดเห็นค่อนข้างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Mohamad Nornashrig เผยว่า “ตอนนี้ทุกคนเรียกร้องโทษประหาร แต่พอบรูไนทำบ้างกลับจะเป็นจะตาย” ซึ่งมีผู้ใช้เฟซบุ๊คชื่อ Joseph Sealey-Logue เข้ามาตอบกลับว่า “สองเรื่องนี้เปรียบเทียบกันไม่ได้ เรื่องหนึ่งเป็นการฆ่าข่มขืน แต่อีกเรื่องหนึ่งเป็นแค่วิถีชีวิตของคนคนหนึ่งที่ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใครเลย สงสัยตอนเด็กๆ คุณจะตกบันได”

ส่วน Zach C Stapley คอมเม้นท์ว่า “พระเจ้า อยากจะประดิษฐ์เครื่องจักรที่ทำให้ปีศาจพวกนี้หายไปจากโลกซะจริง” Eu Jin Kang บอกว่า “เรื่องพวกนี้มันเกิดกับทุกประเทศแหละ แต่ครั้งนี้มันเกิดที่ไทย แต่รวมๆ แล้วประเทศไทยก็ยังปลอดภัยและมีความเป็นมิตรอยู่” ด้าน Matthew Nestor มองว่า “เธอไปเที่ยว แต่ขากลับกลับต้องทอดร่างในโลงศพ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของเธอด้วย หวังว่าไทยจะลงโทษคนร้ายอย่างสาสมกับความผิด”

และอีกส่วนหนึ่งที่ไม่เชื่อมั่นในประเทศไทย อาทิ Alexandra Harrison ที่บอกว่า “เรื่องนี้มันทะแม่งๆ นะ หวังว่าจะเป็นคนร้ายตัวจริงและถูกลงโทษขั้นสูงสุดตามกฎหมายนะ แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่าคนร้ายถูกบังคับให้รับสารภาพ เพื่อให้ทุกคนโล่งใจว่าฆาตกรไม่ได้กำลังลอยนวล” หรือ Norto Biskon ที่คอมเม้นท์ว่า “อย่าไปเที่ยวเกาะในไทย คนไทยทุกคนรู้ว่าบนเกาะมีมาเฟียคุม เที่ยวแบบไปกลับยังพอโอเคอยู่ แต่ถ้าค้างคืนบนเกาะจะเสี่ยงมาก หรือไม่งั้นก็อยู่บนแผ่นดินใหญ่จะปลอดภัยกว่า”

รวมทั้งมีชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในพื้นที่บอกเล่าว่า “ผมอยู่บนเกาะนี้มา 10 ปีแล้ว แต่ก็ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ ทุกคนช็อกมาก”