posttoday

ฟรองซัว เบตองกูร์ เมเยอร์ ทายาทลอรีอัลที่เอาดีด้านการเขียนหนังสือด้วย

07 เมษายน 2562

ฟอร์บส์เปิดโผรายชื่อผู้หญิงที่มั่งคั่งที่สุดในโลก

ฟอร์บส์เปิดโผรายชื่อผู้หญิงที่มั่งคั่งที่สุดในโลก

หลังจากได้ส่วนแบ่งในสินสมรสหลังหย่าขาดจาก เจฟฟ์ เบซอส สามีที่มีตำแหน่งผู้ชายที่ร่ำรวยที่สุดในโลก แม็คเคนซี เบซอสก็ได้หุ้น 4% มูลค่าราว 35,600 ล้านเหรียญสหรัฐของอเมซอนมาครอบครอง ทำให้เธอขึ้นแท่นเป็นผู้หญิงที่รวยที่สุดในโลกอันดับที่ 4 ทันที ถึงจุดนี้หลายคนคงอยากรู้ขึ้นมาว่าแล้วผู้หญิงคนไหนนะที่รวยที่สุดในโลก

เธอคนนั้นก็คือ ฟรองซัว เบตองกูร์ เมเยอร์ ทายาทบริษัทเครื่องสำอางรายใหญ่ของโลกอย่างลอรีอัล ด้วยมูลค่าทรัพย์สินราว 49,300 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งคาดการณ์กันว่าทรัพย์สินราว 90% ของทายาทลอรีอัลวัย 65 ปีมาจากหุ้นของบริษัทที่เธอเป็นเจ้าของอยู่ถึง 33%  

ฟรองซัว เบตองกูร์ เมเยอร์ ทายาทลอรีอัลที่เอาดีด้านการเขียนหนังสือด้วย ลิเลียน เบตองกูร์

ชื่อของเธอเพิ่งจะติดอยู่ในทำเนียบมหาเศรษฐีจากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์เมื่อปีที่แล้ว หลังจากการเสียชีวิตของ ลิเลียน เบตองกูร์ ผู้เป็นแม่ซึ่งเคยรั้งตำแหน่งผู้หญิงที่รวยที่สุดในโลกและบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกในอันดับ 14 ทำให้เธอซึ่งเป็นทายาทเพียงคนเดียวรับมรดกราว 44,300 เหรียญสหรัฐของลิเลียนมาพร้อมกับตำแหน่งผู้หญิงที่มั่งคั่งที่สุดในโลกด้วย

นอกจากจะนั่งตำแหน่งบอร์ดของลอรีอัลตั้งแต่ปี 1997 แล้ว เบตองกู เมเยอร์ ยังควบเก้าอี้ประธานมูลนิธิ Bettencourt Schueller Foundation ซึ่งมีทรัพย์สินราว 683 ล้านเหรียญสหรัฐเฉพาะในปี 2010 มูลนิธินี้ก่อตั้งขึ้นส่งเสริมความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และศิลปะของฝรั่งเศส ด้วยการบริจาคเงินสนับสนุนโครงการเกี่ยวกับชีววิทยาศาสตร์ ความก้าวหน้าทางสังคม และงานฝีมือ

นอกจากนี้ เธอยังทำงานด้านวิชาการ รวมทั้งแต่งนิยายเกี่ยวกับเทพนิยายกรีกและความสัมพันธ์ระหว่างศาสนาคริสต์และยิว และยังเขียนหนังสือเกี่ยวกับศาสนายูดาย ศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก ชนเผ่าของอิสราเอล และแผนผังครอบครัวของอดัมและอีฟ ชายหญิงคู่แรกที่พระเจ้าทรงสร้างขึ้นมา

ด้านชีวิตครอบครัวนั้น ทายาทลอรีอัลสมรสกับ ฌอง วิกตอร์ เมเยอร์ หลานชายของชาวยิวที่ถูกสังหารในค่ายกักกันเอาช์วิทซ์ ซึ่งการแต่งงานของทั้งคู่ก็กลายเป็นประเด็นซุบซิบในสังคม เนื่องจาก อูชีน ชุลเลอร์ คุณตาของเจ้าสาว เคยถูกศาลตัดสินว่ามีส่วนรู้เห็นกับฝ่ายนาซีซึ่งเป็นปฏิปักษ์กับยิว

ทว่าข่าวซุบซิปที่กลายเป็นทอล์กออกเดอะทาวน์ครั้งใหญ่ของครอบครัวเบตองกูร์คือ การที่เบตองกูร์ เมเยอร์ ลูกสาว ลุกขึ้นมาฟ้องฟรองซัว มารี บานิเยร์ ช่างภาพชื่อดังของฝรั่งเศสและคนใกล้ชิดของผู้เป็นแม่เมื่อปี  2008  โดยกล่าวหาว่าช่างภาพคนสนิทฉวยโอกาสตอนที่แม่เธอไม่สบายและมีอาการเลอะเลือน เกลี้ยกล่อมให้ยกทั้งเงินสด งานศิลป์ล้ำค่า และกรมธรรม์ประกันชีวิตมูลค่ารวมกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐให้ตัวเอง ฝ่ายแม่ก็ปกป้องคนสนิทเต็มกำลังจนทำให้ความสัมพันธ์ของสองแม่ลูกร้าวฉาน ทำให้คดีนี้ถูกขนานนามว่าเป็น “คดีอื้อฉาวของเบตองกูร์”

อย่างไรก็ดี หลังจากสู้คดีกันอยู่หลายปี เบตองกูร์ เมเยอร์ กับแม่ และคนสนิทของแม่ก็สามารถทำความตกลงนอกศาลไกล่เกลี่ยความขัดแย้งกันได้ ก่อนที่ผู้เป็นแม่จะเสียชีวิตเมื่อเดือน ก.ย. 2017 ในวัย 94 ปี

ภาพไฮไลท์ : FRANCOIS GUILLOT/AFP