posttoday

ลูกหม้อทรัมป์ได้รับเลือกนั่งเก้าอี้ประธานเวิลด์แบงก์

06 เมษายน 2562

เดวิด มัลแพสส์ ผู้สนับสนุนทรัมป์ ได้รับการเสนอชื่อโดยรัฐบาลสหรัฐ ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารโลกคนใหม่ตามคาด

เดวิด มัลแพสส์ ผู้สนับสนุนทรัมป์ ได้รับการเสนอชื่อโดยรัฐบาลสหรัฐ ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารโลกคนใหม่ตามคาด

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการธนาคารโลก หรือ เวิลด์แบงก์ได้มีมติเลือกนายเดวิด มัลแพสส์ ซึ่งเคยเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงการคลังของสหรัฐ และเป็นผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารโลกคนใหม่

นายมัลพาสส์ วัย 62 ปีจะเริ่มต้นบทบาทประธานธนาคารโลกคนที่ 13 อย่างเป็นทางการในวันที่ 9 เมษายนเป็นต้นไป ต่อจากนายจิม ยอง คิม นักเศรษฐศาสตร์ชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีซึ่งดำรงตำแหน่งประธานธนาคารโลกมาตั้งแต่ปี 2012 และขอลาออกจากตำแหน่งก่อนหมดวาระ ท่ามกลางกระแสข่าวว่าขัดแย้งกับประธานาธิบดีทรัมป์ในประเด็นงบประมาณสนับสนุนโครงการต่างๆของเวิลด์แบงก์

การเข้ามาของนายมัลแพสส์ ซึ่งมักจะเป็นผู้วิพากษ์วิจารณ์ท่าที่ของเวิลด์แบงก์มาโดยตลอด โดยเฉพาะประเด็นนโยบายการปล่อยเงินกู้ให้กับสถาบันการเงินของประเทศต่างๆที่ล้มเหลว และยังโอนอ่อนผ่อนตามทางการจีนมากเกินไป

ทั้งนี้สำหรับตำแหน่งประธานธนาคารโลกนั้นนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สองเป็นต้นมา ประธานธนาคารโลกมักเป็นชาวอเมริกันโดยส่วนใหญ่ ขณะที่องค์การกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF ส่วนใหญ่มักมีผู้นำเป็นชาวยุโรปเช่นกัน ซึ่งประธานไอเอ็มเอฟคนปัจจุบันคือนางคริสตีน ลากาดจ์

อย่างไรก็ดี การขึ้นสู่ตำแหน่งของนายมัลแพสส์ส่งผลให้กลายฝ่ายหวั่นว่าจะทำให้ภารกิจการอนุมัติเงินช่วยเหลือประเทศยากจนของเวิลด์แบงก์เป็นไปได้ยากมากขึ้น รวมถึงเป็นการคานอำนากับทางไอเอ็มเอฟด้วย