posttoday

หญิงโมซัมบิกคลอดลูกบนต้นมะม่วงขณะหนีน้ำท่วม

04 เมษายน 2562

คุณแม่ชาวโมซัมบิกให้กำเนิดบุตรสาวขณะปีนต้นมะม่วงเพื่อหนีน้ำท่วมจากพายุไซโคลน

คุณแม่ชาวโมซัมบิกให้กำเนิดบุตรสาวขณะปีนต้นมะม่วงเพื่อหนีน้ำท่วมจากพายุไซโคลน

ผลปวงจากเหตุพายุไซโคลนอิดายพัดถล่มประเทศโมซัมบิกเมื่อช่วงวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมานั้น ได้ส่งผลกระทบให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ในหลายพื้นที่ของประเทศจนประธานาธิบดีต้องออกมาเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานนานาชาติหลายองค์กร

เช่นเดียวกับยูนิเซฟซึ่งเข้าไปช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้เปิดเผยว่า พบสตรีที่ชื่อนางอเมเลีย แม่เลี้ยงเดียวรายหนึ่งได้ให้กำเนิดบุตรสาวคนที่สองของเธอขณะติดอยู่บนต้นมะม่วงเพื่อหนีน้ำท่วมจากพายุ

รายงานระบุว่า เธอกับบุตรชายวัย 2 ขวบกำลังหลบพายุฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในกระท่อมนั้น กระแสน้ำได้พัดเข้ามาจนเธอซึ่งอุ้มท้องแก่และลูกชายต้องปีนหนีขึ้นต้นมะม่วง แต่ในระหว่างนั้นเกิดเจ็บท้องคลอด เธอจึงไม่มีทางเลือกต้องให้กำเนิดลูกขณะติดอยู่บนต้นไม้

หลังจากให้กำเนิดแล้ว2วัน ทั้งสามชีวิตจึงได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อนบ้าน ขณะที่ความเสียหายจากพายุได้คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 700 คน หมู่บ้านหลายแห่งเสียหายอย่างหนัก สอดคล้องจากข้อมูลของทีมกาชาดและเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศซึ่งทำการประเมินความเสียหายของพายุไซโคลนครั้งนี้ว่า เกือบทั้งประเทศถูกทำลายอย่างสิ้นเชิง สายสื่อสารและถนนถูกตัดขาด ชุมชนหลายแห่งยังไม่สามารถเข้าถึงได้