posttoday

ข้อห้ามแปลกๆ เมืองลอดช่อง ที่ชาวโลกต้องขอฟังอีกครั้ง

04 เมษายน 2562

สิงคโปร์ขึ้นชื่อว่าเป็น "ประเทศแห่งการปรับ" จากการออกกฎข้อห้ามอย่างเข้มงวด

สิงคโปร์ขึ้นชื่อว่าเป็น "ประเทศแห่งการปรับ" จากการออกกฎข้อห้ามอย่างเข้มงวด

วานนี้ เฉินชั่วเม่า สมาชิกสภาจากพรรคฝ่ายค้านของสิงคโปร์ได้โพสต์แถลงการณ์ของ เค ชันมูกัม รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยและยุติธรรม กรณีการแบนเพลงที่มีเนื้อหากระทบกับศีลธรรมอันดีและสร้างความแตกแยกทางเชื้อชาติและศาสนา โดยได้ยกตัวอย่างเนื้อเพลงของศิลปินดัง อาทิ เพลง Heresy ของ ไนน์ อินช์ เนลส์, God Is A Woman ของอาเรียนา แกรนเด, Judas ของเลดี้ กาก้า และ Take Me To Church ของ โฮซิเออร์

ข้อห้ามแปลกๆ เมืองลอดช่อง ที่ชาวโลกต้องขอฟังอีกครั้ง ภาพ : เฟซบุ๊ค Chen Show Mao

แต่ต่อมารัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยได้ชี้แจงว่าอาจจะมีการเข้าใจผิด เนื่องจากเพลงที่ยกตัวอย่างไม่ใช่เพลงที่ถูกแบนหรือกำลังจะถูกแบน เพียงแต่ต้องการชี้ว่าผู้คนอาจจะรู้สึกว่าหลายสิ่งหลายอย่างไม่ถูกใจ และยกตัวอย่างเท่านั้น ไม่ได้หมายความว่าเพลงทั้งหมดนี้จะต้องถูกแบน

แต่ก็ใช่ว่าก่อนหน้านี้สิงคโปร์จะไม่เคยแบนเพลงของศิลปินดัง กรณีล่าสุดคือเมื่อเดือนที่แล้วทางการสิงคโปร์ห้ามวง Watain วงดนตรีแบล็คเมทัลสัญชาติสวีเดนเปิดคอนเสิร์ตในนาทีสุดท้าย โดยให้เหตุผลว่าทางการกังวลเกี่ยวกับเนื้อหาที่มีความรุนแรง และการโจมตีศาสนาคริสต์ที่ทางวงนำเสนอมายาวนาน

นอกจากการแบนเพลงที่ทางการมองว่ามีเนื้อหาไม่เหมาะสมแล้ว ประเทศเล็กๆ แห่งนี้ยังออกกฎคุ้มเข้มอีกยิบย่อย จนเว็บไซต์ท่องเที่ยวต้องรวบรวมข้อมูลเตือนนักท่องเที่ยวกันบ่อยๆ เพราะโทษของผู้ฝ่าฝืนนั้นค่อนข้างสูง

ข้อห้ามที่รู้จักกันดีก็คือ ห้ามเคี้ยวหมากฝรั่ง ซึ่งใช้บังคับมาตั้งแต่ปี 1992 แต่ในปี 2004 มีการผ่อนผันให้ใช้หมากฝรั่งเพื่อการบำบัด หรือหมากฝรั่งนิโคตินสำหรับผู้ที่อยากเลิกบุหรี่ ซึ่งมีจำหน่ายตามใบสั่งแพทย์เฉพาะในร้านขายยาและแพทย์ที่จดทะเบียนกับทางการแล้วเท่านั้น แต่ปัจจุบันการเคี้ยวหมากฝรั่งไม่ผิดกฎหมายแล้ว อีกทั้งนักท่องเที่ยวยังสามารถนำหมากฝรั่งเข้าสิงคโปร์ได้คนละ 2 แพ็ค แต่ก็ยังมีข้อห้ามทิ้งหมากฝรั่งเรี่ยราดหรือพ่นลงพื้น

ห้ามเดินเปลือยในบ้านตัวเอง อาจจะฟังดูแปลกๆ แต่ที่สิงคโปร์เขาถือว่าการเดินเปลือยในพื้นที่ส่วนตัวของเราเองโดยไม่ปิดประตู หรือผ้าม่านจนอาจมีคนอื่นเห็นนั้น เป็นการสร้างความเดือดร้อนรำคาญต่อสาธารณชน หากมีคนแจ้งเจ้าหน้าที่หรือถูกจับได้ต้องถูกปรับ 2,000 เหรียญสิงคโปร์ หรือราว 46,945 บาท หรือจำคุกอย่างน้อย 3 เดือน

ห้ามขโมยใช้ไวไฟคนอื่น กฎหมายสิงคโปร์ถือว่าการใช้ไวไฟของคนอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตคือการแฮกข้อมูล ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี

ห้ามลืมกดชักโครกสาธารณะ แม้จะเป็นเรื่องปกติทั่วไปที่ใช้ห้องน้ำสาธารณะแล้วก็ต้องกดชักโครกทุกครั้ง แต่ที่สิงคโปร์เข้มงวดเรื่องนี้ถึงขั้นออกกฎหมายเป็นลายลักษณ์อักษร หากฝ่าฝืนมีโทษปรับ 150 เหรียญสิงคโปร์ หรือราว 3,519 บาท

ห้ามให้อาหารนกพิราบ หากอยู่ประเทศอื่นการโยนเศษแซนด์วิชหรือขนมปังให้นกพิราบอาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ถ้าเผลอให้อาหารนกที่สิงคโปร์ อาจถูกปรับถึง 500 เหรียญสิงคโปร์ หรือราว 11,731 บาทเลยทีเดียว

ข้อห้ามแปลกๆ เมืองลอดช่อง ที่ชาวโลกต้องขอฟังอีกครั้ง

ห้ามวาดกราฟฟิตี้ การทำลายข้าวของสาธารณะในสิงคโปร์มีทั้งโทษจับและเฆี่ยนตี เมื่อปี 1994 กฎหมายนี้สร้างความตะลึงไปทั่วโลก หลังวัยรุ่นอเมริกันถูกลงโทษเฆี่ยนตีฐานทำลายรถยนต์และทรัพย์สินสาธารณะ และเมื่อ 4 ปีที่แล้วนักท่องเที่ยวชาย 2 คน ถูกจำคุกและเฆี่ยนตี เพราะตระเวนพ่นภาพกราฟฟิตี้บนรถไฟ

ห้ามเลี้ยงสัตว์แปลก สิงคโปร์ออกกฎหมายห้ามทั้งการเลี้ยง ผสมพันธุ์ หรือจำหน่ายสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ สัตว์เลื้อยคลานที่มาจากต่างถิ่นโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อปกป้องระบบนิเวศและความหลากหลายของประเทศ

ห้ามใช้เครื่องดนตรีสร้างความรำคาญ กฎหมายของสิงคโปร์ถือว่าการเล่นเครื่องดนตรีในที่สาธารณะเป็นพฤติกรรมที่สร้างหรืออาจจะสร้างความรำคาญให้กับคนที่ใช้ถนนหรือสถานที่สาธารณะอย่างถูกกฎหมาย หากฝ่าฝืนมีโทษปรับถึง 1,000 เหรียญสิงคโปร์

ข้อห้ามแปลกๆ เมืองลอดช่อง ที่ชาวโลกต้องขอฟังอีกครั้ง ภาพ : DANIEL MUNOZ / AFP