posttoday

สาวโคมแดงเนเธอร์แลนด์โวยรัฐห้ามทัวร์ลงเที่ยว

03 เมษายน 2562

สาวขายบริการในย่านโคมแดงอันโด่งดังของเนเธอร์แลนด์ คัดค้านรัฐมีแผนห้ามไกด์พาลูกทัวร์ลงเที่ยว

สาวขายบริการในย่านโคมแดงอันโด่งดังของเนเธอร์แลนด์ คัดค้านรัฐมีแผนห้ามไกด์พาลูกทัวร์ลงเที่ยว

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมามีรายงานว่าทางสภาเมืองอัมเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ได้มีมติห้ามไกด์พาลูกทัวร์ลงเที่ยวในย่านโคมแดง (Red Light District) หรือ De Walletjes อันมีชื่อเสียงของเมือง โดยมาตรการดังกล่าวจะแบ่งเป็นสองระดับ โดยระดับแรกคือ ห้ามไกด์พาคณะทัวร์มาเที่ยวชมตั้งแต่เวลา 1 ทุ่ม ก่อนที่ระดับต่อไปจะเป็นการห้ามไกด์พาทัวร์มาเที่ยวชม ตลอดทั้งวัน โดยจะเริ่มใช้มาตรการดังกล่าวอย่างเป็นทางการวันที่ 1 มกราคม 2020

เหตุที่ทางสภาเมืองต้องการห้ามไกด์ทัวร์มาลงเนื่องจากเพื่อต้องการลดปัญหาความแออัดในพื้นที่จากการที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวมากเกินไป รวมถึงอีกส่วนคือเพื่อสวัสดิภาพในตัวพนักงานที่ให้บริการเองด้วย

 

สาวโคมแดงเนเธอร์แลนด์โวยรัฐห้ามทัวร์ลงเที่ยว

แต่ทว่ามาตรการดังกล่าวกลับเจอกระแสคัดค้านจากบรรดาหญิงที่ขายบริการเอง โดยรายงานระบุว่า กลุ่ม Proud ซึ่งเป็นกลุ่มสหภาพแรงงานหญิงขายบริการย่านโคมแดงแห่งนี้ได้ตั้งคำถามกลับว่า มาตรการดังกล่าวสามารถจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวได้จริงหรือไม่

อีกทั้งยังระบุว่าไกด์ทัวร์มีส่วนสำคัญในการให้ความรู้กับนักท่องเที่ยวในการปฏิบัติตัวให้เหมาะสมต่อการมาท่องเที่ยวย่านนี้ด้วย โดยหากนักท่องเที่ยวมาเที่ยวกันเอง พวกเขาก็จะไม่รู้วิธีปฏิบัติที่ควรจะเป็นรวมถึงมารยาทที่ควรปฏิบัตต่อหญิงสาวด้วย

Bobien van Aalst หนึ่งในไกด์ทัวร์ได้โจมตีมาตรการดังกล่าวของสภาเมืองซึ่งนอกจากจะจำกัดการท่องเที่ยวย่านโคมแดงแล้ว ยังเตรียมจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวตามสถานที่ประวัติศาสตร์แห่งอื่นๆด้วย

สาวโคมแดงเนเธอร์แลนด์โวยรัฐห้ามทัวร์ลงเที่ยว

"มันไม่ต่างจากการที่คุณไปปารีส แล้วถูกห้ามไม่ให้ขึ้นหอไอเฟล หรือห้ามไปเดินช็องเอลิเซ่"

ด้านสภาเมืองบอกว่า ขณะนี้ในแต่ละสัปดาห์มีจำนวนนักท่องเที่ยวที่มากับคณะทัวร์ลงย่านโคมแดงแห่งนี้มากถึง 1,000 คณะ ซึ่งส่งผลต่อชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียงที่ไม่สามารถเดินทางออกนอกบ้านด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกันกลุ่มหญิงที่อยู่ในแวดวงขายบริการระบุว่า ปัจจุบันนี้หน้าต่างที่ให้หญิงสาวมายืนโชว์ตัวนั้นได้ปิดบริการไปหลายแห่งแล้ว และมีหญิงขายบริการลดลงจากหลายปีก่อนอย่างมาก