posttoday

ไต้หวันเข้ม เมาแล้วขับชนคนตาย ถึงประหาร

30 มีนาคม 2562

ไต้หวันเล็งออกกม.เข้มเมาแล้วขับหากชนคนตาย อาจเจอโทษหนักถึงประหารชีวิต

ไต้หวันเล็งออกกม.เข้มเมาแล้วขับหากชนคนตาย อาจเจอโทษหนักถึงประหารชีวิต

สำนักข่าวเรดิโอไต้หวันอินเตอร์เนชั่นแนลรายงานว่า สภาการบริหารของไต้หวัน (เทียบเท่าคณะรัฐมนตรี) ได้อนุมัติการทบทวนแก้ไขข้อกฎหมายลงโทษในคดีเมาแล้วขับ โดยเตรียมแก้ไขบทลงโทษความผิดในคดีเมาแล้วขับ โดยหากพบว่าผู้กระทำความผิดในคดีเมาแล้วขับจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บอีกครั้งในระยะเวลา 5 ปี อาจเจอโทษจำคุกสูงสุดถึง 12 ปี และหากพบว่าผู้กระทำความผิดเมาแล้วขับรถชนผู้อื่นจนถึงแก่ชีวิตต้องระวางโทษระหว่างจำคุก7ปีถึงสูงสุดคือประหารชีวิต

ร่างกฎหมายดังกล่าวเตรียมถูกส่งไปยังสภานิติบัญญัติหยวนแล้ว ก่อนที่จะมีการพิจารณาในขั้นตอนต่อไป

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้มีรายงานว่าบรรดาสส.ฝ่ายค้านและรัฐบาลความเห็นไม่ตรงกัน โดยนายเจียงฉี่เฉินส.ส. พรรคก๊กมินตั๋ง "เห็นว่าควรให้ ผู้พิพากษาชี้คาดการลงโทษจำคุกตลอดชีพหรือประหารชีวิต"

ขณะที่จางหงลู่ ส.ส. พรรคดีพีพีซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของประธานาธิบดีไช่อิงเหวิ่น เห็นว่า "ผู้ที่ทำผิดซ้ำ รู้ว่าผิดกฎหมายยังทำผิด ไม่จำเป็นต้องอภัยโทษ"

อย่างไรก็ดี หลังจากมีรายงานข่าวออกมาด้านกลุ่มนักเคลื่อนไหวหลายกลุ่มทั้งCovenants Watch, Taipei Bar Association และสมาคมเพื่อสิทธิมนุษยชนของไต้หวันได้เรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณา"กฎหมายที่มีเหตุผล"นี้อย่างรอบคอบ เพราะในทางปฏิบัติอาจส่งผลกระทบที่รุนแรง และบทลงโทษที่อาจจะหนักเกินไปสำหรับความผิดเพียงเล็กน้อยในบางคดี

ภาพ : Taiwan Central Nesw Agency