posttoday

'ชาด' ประเทศที่ตัดขาดโซเชียลมีเดียนานนับปี

29 มีนาคม 2562

ครบรอบ 1 ปีที่ประเทศชาดตัดขาดการเข้าถึงโซเชียลมีเดีย

ครบรอบ 1 ปีที่ประเทศชาดตัดขาดการเข้าถึงโซเชียลมีเดีย

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2018 ประเทศชาด หรือ สาธารณรัฐชาด ในแถบแอฟริกากลางได้ตัดขาดการเชื่อมต่อจากโลกอินเตอร์เน็ตบางส่วน โดยเฉพาะโซเชียลมีเดียยอดนิยมอย่างเฟซบุ๊ก ว้อทส์แอพ และทวิตเตอร์ ผ่านมาถึงปัจจุบันเป็นเวลา 1 ปีแล้วที่ประเทศในแถบแอฟริกาแห่งนี้ยังคงปิดกั้นการเข้าถึงโซเชียลมีเดีย เพื่อรักษาอำนาจของนายอีดริส เดบี ผู้นำเผด็จการของประเทศซึ่งครองอำนาจมายาวนานนับตั้งแต่ปี 1990 สามารถอยู่ในตำแหน่งได้นานไปจนถึงปี 2033

 

'ชาด' ประเทศที่ตัดขาดโซเชียลมีเดียนานนับปี อีดริส เดบี

 

ทำไมชาดถึงต้องตัดขาดโซเชียลมีเดีย?

สิ่งที่รัฐบาลนายเดบีอ้างเหตุผลในการตัดขาดโลกโซเชียลเนื่องจากกบฏในประเทศที่มักเคลื่อนไหวต่อต้านนายเคบี รวมถึงใช้โซเชียลมีเดียมในการระดมกำลังต่อต้านรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลเขาหวั่นเกรงว่าในวันหนึ่งพลังของโซเชียลมีเดียจะทำลายการอยู่ในอำนาจของเขา

อีกทั้งยังมีรายงานด้วยว่ารัฐบาลเคบีเองก็มักก่ออาชญากรรมจับตัวและสังหารพลเรือนอย่างผิดกฎหมาย ด้วยเหตุนี้เองเขาจึงต้องการหยุดยั้งการแผยแพร่ข้อมูลเหล่านี้ทางโลกออนไลน์

ทำไมการปิดกั้นอินเตอร์เน็ตในชาดจึงได้ผล?

จากรายงานของเว็บไซต์ wearesocial.com ระบุว่ามีประชากรเพียงร้อยละ 5% หรือราว 750,000 คนเท่านั้นจากประชากรทั้งหมดของประเทศที่มีอยู่ราว 13 ล้านคน ที่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ จึงทำให้ง่ายต่อการควบคุมการแพร่กระจายข้อมูลข่าวสารในโลกโซเชียล ซึ่งในทางธุรกิจแล้วได้รับผลกระทบน้อยมากกับบรรดาสื่อโฆษณาออนไลน์ในประเทศเนื่องจากประชากรส่วนใหญ่ยังไม่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ต

อย่างไรก็ดีจนถึงตอนนี้กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านดิจิตอลและโซเชียลมีเดียกำลังเรียกร้องให้นานาชาติกดดันชาดอย่างหนักในการยุติบล็อกการเข้าถึงอินเตอร์เน็ต

ทั้งนี้ นอกจากชาดแล้ว การปิดกั้นการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียในกลุ่มประเทศแอฟริกานั้นยังพบได้ที่ประเทศแคเมอรูน ซึ่งรัฐบาลสั่งปิดกั้นการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตตั้งแต่ปีที่แล้วจนมาถึงตอนนี้เป็นเวลานานกว่า 230 วันแล้วเช่นกัน