posttoday

คอเมรัยมีเสียว ไวน์ขวดเดียวเสี่ยงตายกว่าบุหรี่

28 มีนาคม 2562

ดื่มไวน์ไม่ได้ดีต่อใจเหมือนที่เข้าใจกัน แม้จะเสพพอประมาณก็ตาม

ผลการวิจัยล่าสุด พบว่า ผู้ดื่มไวน์เพียง 1 ขวดต่อสัปดาห์ มีโอกาสที่จะเป็นโรคมะเร็งมากกว่าผู้ที่สูบบุหรี่ 10 มวนต่อสัปดาห์

นับเป็นผลการวิจัยที่สวนทางความเชื่อเดิมที่ว่าการดื่มไวน์ในปริมาณพอเหมาะเช่น 1 แก้วใหญ่ต่อวันจะส่งผลดีต่อสุขภาพ (ซึ่ง 3 แก้วใหญ่เท่ากับประมาณ 1 ขวด) 

การวิจัยครั้งนี้จัดทำขึ้นโดยมูลนิธิทรัสต์สาธารณสุขแห่งชาติแห่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเซาแทมป์ตัน และมหาวิทยาลัยแบงเกอร์ และโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเซาแทมป์ตัน ประเทศอังกฤษ พบว่า ไวน์ 1 ขวดส่งผลกระทบต่อสุขภาพในอัตราเท่ากับการสูบบุหรี่ 1 มวนต่อสัปดาห์ในกรณีของผู้หญิง และเท่ากับ 7 มวนต่อสัปดาห์ในกรณีของผู้ชาย

จากการวิจัยพบว่า ผู้ชาย 10 ใน 1,000 คนจะป่วยเป็นมะเร็งในช่วงหนึ่งของชีวิต หากดื่มไวนต์สัปดาห์ละ 1 ขวด ส่วนผู้หญิงในอัตราส่วน 14 ต่อ 1,000 คน โดยผู้ชายจะมีโอกาสเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร และผู้หญิงจะเป็นมะเร็งเต้านม และยิ่งดื่มมากกว่า 1 ขวดโอกาสที่จะเป็นมะเร็งยิ่งมากขึ้นไปอีก

สำหรับความเชื่อที่แพร่หลายในหมู่นักดื่มเรื่องการบริโภคไวน์ 1 แก้วต่อวันจะเป็นผลดีต่อสุขภาพนั้น จูลี คอร์ลิส บรรณาธิการวารสารเกี่ยวกับสุขภาพหัวใจของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard Heart Letter) ระบุว่า ยังไม่มีการวิจัยในระยะยาว และยังไม่มีการศึกษาแบบสุ่มตัวอย่าง

อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาเรื่องขีดจำกัดความเสี่ยงสำหรับการบริโภคแอลกอฮอล์ (Risk thresholds for alcohol consumption) ที่ตีพิมพ์ในวารสารด้านการแพทย์ Lancet เมื่อปี 2018 ระบุว่า การดื่มไวน์ 2 แก้วต่อวัน หรือ 5 แก้วต่อสัปดาห์ถือว่าเกินกว่าระดับที่ปลอดภัย หากดื่มมากว่านั้นจะทำให้เกิดเสี่ยงที่จะเกิดเส้นเลือดในสมองแตก โรคหัวใจ และอาจถึงแก่ชีวิต ถือว่าอันตรายพอๆ กับการสูบบุหรี่ และเมื่อเทียบแล้วการดื่มไวน์ 2 แก้วต่อวัน เท่ากับการลดอายุขัยลงไปอีก 30 นาที

 

Photo by Sakis MITROLIDIS / AFP