posttoday

"ไม่ใช่สิ่งศักดิ์สิทธิ์" โป๊ปปฏิวัติธรรมเนียมไม่โปรดให้จูบ

27 มีนาคม 2562

ศาสนิกถึงกับชะงักระหว่างแสดงความเคารพตามธรรมเนียม แต่สมเด็จพระสันตะปาปาสะบัดมืออย่างรวดเร็ว

ศาสนิกถึงกับชะงักระหว่างแสดงความเคารพตามธรรมเนียม แต่สมเด็จพระสันตะปาปาสะบัดมืออย่างรวดเร็ว

กลายเป็นวิวาทะใหญ่ในศาสนจักรโรมันคาทอลิก หลังจากมีผู้เผยแพร่คลิปขณะที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เสด็จเยือนโบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองโลเรโต ประเทศอิตาลี

โดยในการนี้ศาสนิกชนต่างเข้ามาถวายความเคารพแก่พระองค์ด้วยการจุมพิตที่พระธำมรงค์ประจำตำแหน่ง แต่ปรากฎว่าสมเด็จพระสันตะปาปาทรงถอนพระหัตถ์กระทันหัน แล้วทรงดึงคนผู้นั้นให้ลุกขึ้นโดยไม่ต้องย่อเข่า บางคนจะเข้ามาจุมพิตที่พระปราง (แก้ม) ก็ถูกพระองค์เบือนพระพักตร์ (สะบัดหน้า) แบบฉุกละหุก

ทั้งนี้ พระธำมะรงค์ประจำตำแหน่งเรียกว่า แหวนของชาวประมง (Ring of the Fisherman) หมายถึงแหวนของนักบุญปีเตอร์ผู้สืบทอดศาสนจักรจากพระเยซู และสมเด็จพระสันตะปาปาทางสืบทอดศาสนจักรต่อจากนักบุญปีเตอร์ การจุมพิตที่พระธำมรงค์จึงเป็นการแสดงความศรัทธาและภักดีต่อศาสนจักร

หลังจากคลิปนี้เผยแพร่ออกไป ทำให้ผู้ที่รับชมต่างวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ไม่เฉพาะแต่ชาวคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกเท่านั้น เพราะเป็นที่ทราบกันว่าธรรมเนียมการจุมพิตที่พระธำมรงค์เป็นภาพที่เจนตาชาวโลกมานานหลายร้อยปี และแน่นอนว่า ในหมู่ชาวคาทอลิกจะถกเถียงเรื่องนี้กันอย่างรุนแรง โดยเฉพาะฝ่ายอนุรักษ์นิยมกับฝ่ายปฏิรูป

LifeSiteNew ซึ่งเป็นสำนักข่าวคาทอลิกสายอนุรักษ์นิยมถึงกับบอกว่า คลิปดังกล่าวทำให้เกิคดวามรู้สึกไม่สบายใจ เพราะพระธำมะรงค์นี้เป็นสัญลักษณ์ว่าพระองค์ได้ "สมรส" กับศาสนจักร สื่อรายนี้ยังโจมตีว่า พระองค์มักจะนิยมการแสดงความภักดีเป็นการส่วนตัว มากกว่าการแสดงความภักดีต่อศาสนจักรโดยรวม

แต่รัสเซล โพลิตต์ บาทหลวงในคณะเยสุอิต โพสต์ทวิตเตอร์ในแอคเคาท์ @rpollittsj สนับสนุนการกระทำของโป๊ป กล่าวว่าการจุมพิตที่แหวนพระพระธำมรงค์ประจำตำแหน่งบิชอปและพระสันตะปาปา ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับธรรมเนียมทางศาสนา เป็นการหยิบยืมมาจากธรรมเนียมการจุมพิตพระธำมะรงค์ของกษัตริย์ ผู้นำศาสนาจึงควรเลิกการปฏิบัติแบบนี้เสีย

ด้านออสเตน ไอวีเรจ์ ผู้เขียนชีวประวัติสมเด็จพระสันตะปาปาและผู้สนับสนุนโป๊ฟรานซิส กล่าวทางทวิตเตอร์ว่า "พระองค์ต้องการให้ศาสนิกเข้าถึงพระองค์ ไม่ใช่ปฏิบัติกับพระองค์เหมือนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พระองค์คือตัวแทนของพระเยซู ไม่ใช่จักรพรรดิโรมัน"

 

ภาพ Photo by Andreas SOLARO / AFP