posttoday

ครม.อังกฤษบีบ"เมย์"ลาออก หวังกู้เบร็กซิต

26 มีนาคม 2562

ครม.อังกฤษบีบนายกฯ เทเรซา เมย์ ลาออก หวังทะลวงทางตันเบร็กซิต ขณะชาวอังกฤษแห่ลงชื่อต้านเบร็กซิตทะลุ 5 ล้านคน

ครม.อังกฤษบีบนายกฯ เทเรซา เมย์ ลาออก หวังทะลวงทางตันเบร็กซิต ขณะชาวอังกฤษแห่ลงชื่อต้านเบร็กซิตทะลุ 5 ล้านคน

บลูมเบิร์ก รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า คณะรัฐมนตรีอังกฤษหลายคนพยายามกดดันให้นายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ ลาออกจากตำแหน่ง ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อกำหนดแผนเบร็กซิตวานนี้ เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับนโยบายเบร็กซิต และคาดว่าการประกาศลาออกของเมย์จะช่วยให้ร่างข้อตกลงเบร็กซิตของผ่านสภาง่ายขึ้น โดยเมย์มีแนวโน้มเสนอร่างข้อตกลงเข้าสภาสามัญชนครั้งที่ 3 วันนี้

ขณะที่หนังสือพิมพ์ซันเดย์ ไทมส์ ของอังกฤษ รายงานว่า รัฐมนตรี 11 คนต้องการให้เมย์ลาออกเพื่อเปิดทางให้ เดวิด ลิดิงตัน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษขึ้นดำรงตำแหน่งรักษาการแทนเมย์ แต่รัฐมนตรีอังกฤษหลายคนที่เกี่ยวข้องได้ปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าวแล้ว

แอนดรูว์ บริดเจน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคอนุรักษนิยมที่สนับสนุนฮาร์ดเบร็กซิต กล่าวว่า เมย์ควรลาออกจากตำแหน่งเพราะเมย์ไม่ได้รับความเชื่อมั่นจากรัฐมนตรีหลายคน สมาชิกสภาผู้แทนฯ และสมาชิกพรรคอนุรักษนิยม

ด้านหนังสือพิมพ์เดอะ ซัน ของอังกฤษ เรียกร้องให้เมย์กำหนดวันลาออกทันทีเมื่อร่างข้อตกลงเบร็กซิตผ่านสภา และอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (อียู) เพื่อโน้มน้าวให้ สส.พรรคอนุรักษนิยมที่ยังไม่เห็นด้วยกับร่างข้อตกลงเบร็กซิตและ สมาชิกพรรคเดโมเครติก ยูเนียนนิสต์ (ดียูพี) ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลไอร์แลนด์ เหนือ ยอมรับร่างข้อตกลง หลังสภาลงมติคว่ำร่างไปแล้ว 2 ครั้ง

บีบีซี รายงานว่า สภาสามัญชนอังกฤษได้ลงมติวานนี้เพื่อรับรองแผนให้มีการโหวตรับทางเลือกอื่นของเบร็กซิต โดยมี 6 ทางเลือก ได้แก่ รับร่างข้อตกลงของเมย์ ออกจากอียูแบบไม่มีข้อตกลง จัดประชามติอีกครั้ง ยกเลิกมาตรา 50 ทำข้อตกลงการค้าเสรีกับสหภาพศุลกากร และอยู่ในตลาดเดียวของอียูต่อไป

ขณะเดียวกัน การลงชื่อทางออนไลน์เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษหยุดเบร็กซิต ได้รายชื่อถึงหลัก 5 ล้านคนแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และยังมีการประท้วงเรียกร้องให้จัดลงประชามติครั้งที่ 2 ในกรุงลอนดอน เมื่อวันเสาร์ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเดินขบวนราว 1 ล้านคน