posttoday

"เมื่อชาร์ลส์พบเช" ครั้งแรกที่ราชวงศ์อังกฤษเยือนคิวบา

25 มีนาคม 2562

สหรัฐอาจขุ่นเคืองต่อท่าทีใกล้ชิดระหว่างพันธมิตรหลักกับศัตรูหมายเลขหนึ่ง

เจ้าชายชาลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ และคามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ พระชายา เสด็จถึงกรุงฮาวานาเมืองหลวงของประเทศคิวบา เพื่อเริ่มต้นการเสด็จพระราชดำเนินเยือนคิวบาเป็นเวลา 4 วัน นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่สมาชิกของราชวงศ์อังกฤษ เดินทางเยือนคิวบาอย่างเป็นทางการ แต่อาจทำให้สหรัฐรู้สึกตะขิดตะขวงใจ ในฐานที่อังกฤษเป็นพันธมิตรสำคัญ แต่พระบรมราชวงศ์กลับเสด็จเยือนคิวบาที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับสหรัฐ และถือเป็น "ศัตรูทางธรรมชาติ" ของสหรัฐมาแต่ไหนแต่ไร

"เมื่อชาร์ลส์พบเช" ครั้งแรกที่ราชวงศ์อังกฤษเยือนคิวบา เจ้าชายชาลส์ทรงวางพวงมาลาที่จตุรัสปฏิวัติ Photo by Yamil LAGE / AFP

สำหนักข่าวบีบีซีรายงานว่า กาารเสด็จคิวบาครั้งนี้ของเจ้าชายชาร์ลส์และคามิลล่าคาดว่าจะนำไปสู่โฉมหน้าใหม่ในความสัมพันธ์ของสหราชอาณาจักรกับประเทศคอมมิวนิสต์แห่งนี้ และเป็นโอกาสสำหรับรัฐบาลสหราชอาณาจักรและคิวบาที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น แม้ว่า เจ้าชายชาลส์และพระชายาจะไม่มีกำหนดการพบปะกับ ราอูล กัสโตร อดีตผู้นำของคิวบาผู้เป็นน้องชายของฟิเดล กัสโตร ก็ตาม แต่จะทรงพบปะกับประธานาธิบดีคนใหม่ คือมิเกล ดิอาซ-กาเนล

"เมื่อชาร์ลส์พบเช" ครั้งแรกที่ราชวงศ์อังกฤษเยือนคิวบา อานา เตเรซิตา กอนซาเลซ รัฐมนตรีต่างประเทศคิวบา นำเสด็จ Photo by Yamil LAGE / AFP

ด้านเดวิด วิลคินสัน ผู้สื่อข่าวของซีเอ็นเอ็น ตั้งข้อสังเกตว่า  เจ้าชายชาร์ลส์และพระชายาสร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญเมื่อเสด็จถึงฮาวานา เพราะเป็นการเยือนคิวบาอย่างเป็นทางการครั้งแรกโดยสมาชิกของราชวงศ์อังกฤษ แต่การเยือนของพระองค์มีขึ้นในช่วงเวลาที่โลกตะวันตกส่วนใหญ่ ประณามคิวบาในฐานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับวิกฤตการณ์ทางการเมืองและมนุษยธรรมในประเทศเวเนซุเอลา ซึ่งเป็นพันธมิตรของคิวบาในด้านอุดมการณ์สังคมนิยม

"เมื่อชาร์ลส์พบเช" ครั้งแรกที่ราชวงศ์อังกฤษเยือนคิวบา เจ้าชายชาลส์ และคามิลลา ที่ด้านหน้าอนุกรณ์ของเช เกบารา หรือเช กูวารา นักปฏิวัติผู้โด่งดัง Photo by Yamil LAGE / AFP

ก่อนหน้านี้ สหรัฐและคิวบาเป็นปฏิปักษ์กันอย่างรุนแรง จนกระทั่งอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา แห่งสหรัฐผ่อนปรนท่าทีแข็งแกร้าวต่อคิวบา ทำให้โลกตะวันตกได้โอกาสสานสัมพันธ์กับคิวบาอีกครั้ง แต่แล้วเมื่อโดนัลด์ ทรัมป์ ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำสหรัฐ ความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศและคิวบากับโลกตะวันก็อึมครึมลงอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่คิวบาแสดงจุดยืนสนับสนุนรัฐบาลสังคมนิยมในเวเนซุเอลา