posttoday

มนุษย์การเมืองหลีกไปAIขอนั่งสภา

25 มีนาคม 2562

ใครจะคาดว่าสักวันหนึ่ง AI อาจจะมาเป็นตัวแทนของนักการเมืองในสภา?

 

ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามาช่วยงานมนุษย์หลากหลายสาขามากขึ้น ตั้งแต่แอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน ไปจนถึงเทคโนโลยีในสมรภูมิรบ แต่ใครจะคาดว่าสักวันหนึ่ง AI อาจจะมาเป็นตัวแทนของนักการเมืองในสภา? บางทีปัญญาประดิษฐ์อาจทำให้ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงรู้สึกสบายใจมากกว่า ที่ไม่ต้องทนเห็นการแย่งอำนาจของนักการเมืองก็เป็นได้

 

ย้อนกลับไปในการเลือกตั้ง ปี 2018 สมาชิกทวิตเตอร์ในญี่ปุ่นรายหนึ่งสังเกตเห็นแคมเปญหาเสียงของพรรคการเมืองในเมืองทามะ ชานกรุงโตเกียว ซึ่งมีนโยบายที่แปลกใหม่แบบคาดไม่ถึง นั่นคือเสนอให้ใช้ AI เป็นนักการเมืองในสภาแทนมนุษย์เป็นๆ

 

ผู้เสนอแนวคิดนี้ คือ มิชิฮิโตะ มัตสึดะ วัย 44 ปี ที่ตั้งเวทีเคลื่อนที่พร้อมแผ่นป้ายประกาศเจตนารมณ์ในศึกเลือกตั้งนายกเทศมนตรีของเมือง จากนั้นปราศรัยที่ด้านหน้าสถานีรถไฟเมืองทามะ โดยหนังสือพิมพ์ไมนิชิชิมบุน รายงานเนื้อหานโยบายของเขาเอาไว้ว่า

 

"เมืองใหม่ทามะเป็นเมืองที่ก้าวหน้าที่สุดของญี่ปุ่นเมื่อ 40 ปีที่แล้ว แต่เมื่อเวลาผ่านไป ประชากรที่สูงวัยเพิ่มจำนวนมากขึ้น ทำให้เกิดความจำเป็นจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงระบบการปกครอง เราจึงควรให้ปัญญาประดิษฐ์เป็นผู้ชี้นำนโยบายด้วยการรวบรวมข้อมูล และเราจะสามารถสร้างระบบการเมืองที่มีขอบเขตชัดเจนขึ้นมาได้"

 

มนุษย์การเมืองหลีกไปAIขอนั่งสภา ภาพจาก - ทวิตเตอร์/@mayunojinrouaka

สิ่งที่มัตสึดะเสนอมาไม่ใช่เรื่องเหลวไหลเลย เพราะในอนาคตญี่ปุ่นจะเผชิญกับวิกฤตสังคมผู้สูงวัยอย่างรุนแรง ทำให้ขนาดบุคลากรคนหนุ่มสาวในหลายๆ ด้าน ซึ่งแน่นอนว่ารวมถึงวงการการเมืองและข้าราชการ ดังนั้น อาจเกิดปัญหาเรื่องการตัดสินใจที่ฉับไวและตอบรับกับความต้องการของประชาชน มีเพียง AI เท่านั้นที่จะสามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ทันท่วงที รักษาคำมั่นสัญญาไม่กลับกลอกเหมือนมนุษย์การเมืองทั่วๆ ไป และเป็นกลางอย่างที่มัตสึดะเอ่ยถึงระบบการเมืองที่มีขอบเขตชัดเจน ซึ่งหมายถึงการเมืองที่ไม่เอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง

 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการเสนอให้ AI มาทำหน้าที่นักการเมือง เมื่อปี 2017 นิค เกอร์ริตเซน นักธุรกิจชาวนิวซีแลนด์ พัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่ทำหน้าที่นักการเมืองได้เป็นครั้งแรก สามารถตอบสนองปัญหาขั้นพื้นฐานของประชาชนได้ เช่น ที่อยู่อาศัย การศึกษา หรือปัญหาผู้อพยพเข้าเมือง โดยตอนนี้ตอบคำถามประชาชนผ่านทางกล่องข้อความของเฟซบุ๊ค

 

เกอร์ริตเซนบอกว่า ระบบการเมืองทุกวันนี้เต็มไปด้วยอคติ และนักการเมืองหาข้อลงรอยกันไม่ได้ในประเด็นใหญ่ๆ และในปี 2020 ซึ่งนิวซีแลนด์จะจัดให้มีการเลือกตั้่งทั่วไป เขาจะผลักดันให้นักการเมือง AI ลงสมัครชิงเก้าอี้ในสภาด้วย

 

ภาพ Photo by Kazuhiro NOGI / AFP)