posttoday

สื่อนอกวิเคราะห์เลือกตั้ง62 เชื่อได้รัฐบาลผสมแต่จะไร้เสถียรภาพ

24 มีนาคม 2562

รอยเตอร์วิเคราะห์เลือกตั้งไทยครั้งนี้เป็นการ "เผชิญหน้าระหว่างทหารกับฝ่ายประชาธิปไตย"

รอยเตอร์วิเคราะห์เลือกตั้งไทยครั้งนี้เป็นการ "เผชิญหน้าระหว่างทหารกับฝ่ายประชาธิปไตย"

สำนักข่าวรอยเตอร์ซึ่งเฝ้าติดตามการเลือกตั้ง62 ซึ่งนับเป็นการเลือกตั้งครั้งสำคัญครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์การเมืองไทย และเป็นการเลือกตั้งครั้งล่าสุดในรอบ 8 ปี นับตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อปี 2554 โดยพบว่าตลอดทั้งวันจนถึงใกล้เวลาปิดหีบเมื่อเวลา 17.00 น. มีประชาชนจำนวนมากเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก และคาดว่าอาจจะสูงถึงร้อยละ 80% ของผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงจำนวน 51.4 ล้านเสียง

แม้ว่าจะถึงเวลาปิดหีบแล้วและประชาชนกำลังจะทราบผลการเลือกตั้งภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า แต่การจัดตั้งรัฐบาลก็ยังไม่มีความชัดเจน

ความน่าสนใจของการเลือกตั้งครั้งนี้นับเป็นการเผชิญหน้ากันอย่างชัดเจนของสองขั้วระหว่างฝ่ายคสช.ที่พยายามรักษาอำนาจไว้ด้วยวิธีการต่างๆ กับฝ่ายแนวร่วมประชาธิปไตยที่ต้องการจัดการกับอำนาจรัฐบาลทหาร

ตอนหนึ่งของรอยเตอร์ได้สัมภาษณ์นาย Paul Chambers อาจารย์ด้านรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนเรศวรให้ความคิดเห็นว่า รัฐบาลชุดใหม่จะเป็นรัฐบาลผสมอย่างแน่นอน แต่อาจเป็นรัฐบาลผสมที่ขาดเสถียรภาพ

"อาจมีรัฐบาลที่มั่นคงออกมาเพียงระยะสั้นเท่านั้น แต่แนวร่วมแบบนั้นจะไม่คงอยู่นาน" รอยเตอร์ยังระบุอีกว่า พรรคการเมืองที่ยังไม่แสดงจุดยืนนั้น จะเป็นตัวแปรสำคัญในการชี้ขาดว่าฝ่ายประชาธิปไตย หรือ ฝ่ายทหารจะได้จัดตั้งรัฐบาล

การจัดตั้งรัฐบาลใหม่หลังการเลือกตั้งอาจกินเวลานาน ซึ่งหากฝ่ายประชาธิปไตยมีโอกาสจัดตั้งรัฐบาล ก็เชื่อว่าจะดำเนินงานต่างๆภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับทหารและสว.อีก 250 เสียงได้ยาก