posttoday

นักวิทย์เจ๋ง พบวิธีผลิตทายาทให้ผู้ป่วยที่เป็นหมันจากคีโม

22 มีนาคม 2562

ทีมนักวิทยาศาสตร์ขยับเข้าใกล้ความสำเร็จในการรักษาภาวะเจริญพันธุ์ในอนาคตให้คนไข้เด็กที่เสี่ยงเป็นหมันจากการทำเคมีบำบัด

ทีมนักวิทยาศาสตร์ขยับเข้าใกล้ความสำเร็จในการรักษาภาวะเจริญพันธุ์ในอนาคตให้คนไข้เด็กที่เสี่ยงเป็นหมันจากการทำเคมีบำบัด

ปัจจุบันความก้าวหน้าทางการแพทย์ช่วยให้ผู้ป่วยมะเร็งที่มีอายุน้อย มีชีวิตที่ยืนยาวมากขึ้น รวมทั้งมีโอกาสหายขาดจากโรคร้าย ทว่าการรักษาด้วยเคมีบำบัด หรือรังสีกลับส่งผลข้างเคียงให้ผู้ป่วยเด็กถึง 1 ใน 3 สูญเสียความสามารถในการเจริญพันธุ์ เนื่องจากวิธีการรักษาทั้งสองแบบได้เข้าไปทำลายเซลล์ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสเปิร์ม ก่อนที่เซลล์เหล่านี้จะโตเต็มที่จนสามารถสกัดออกมาเก็บไว้ดังที่นิยมทำในผู้ป่วยวัยเจริญพันธุ์

ทว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยพิตส์เบิร์กในรัฐเพนซิลเวเนียของสหรัฐ ประกาศความสำเร็จในวารสารด้านวิทยาศาสตร์ Science ว่าพวกเขาประสบความสำเร็จในการให้กำเนิดลูกลิงจากเนื้อเยื่ออัณฑะแช่แข็งที่เก็บไว้ก่อนที่ลิงตัวพ่อจะเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ เป็นการจุดประกายความหวังให้กับผู้ป่วยมะเร็งในวัยเด็กว่าในอนาคตพวกเขาก็สามารถให้กำเนิดทายาทได้

ขั้นตอนนี้เริ่มจากการเก็บเนื้อเยื่ออัณฑะของลิงตัวผู้ที่อายุยังน้อยแล้วนำไปแช่แข็ง เมื่อลิงตัวเดิมเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ก็ละลายตัวอย่างเนื้อเยื่อ จากนั้นนำกลับเข้าไปในลิงตัวเดิมด้วยการปลูกถ่ายไว้ใต้ผิวหนัง ตามด้วยการให้ฮอร์โมนเพื่อให้เนื้อเยื่อเติบโตจนผลิตสเปิร์มออกมา แล้วจึงเก็บสเปิร์มไปผสมกับไข่ด้วยการผสมในหลอดแก้ว (IVF) จนให้กำเนิดลูกลิงที่สมบูรณ์แข็งแรงชื่อ เกรดี้ เมื่อต้นปีที่แล้ว

หลังจากนี้ทางทีมเตรียมจะนำวิธีเดียวกันนี้มาทดลองใช้ในมนุษย์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้

ภาพ: เอเอฟพี