posttoday

อันธพาลคุณภาพ แก๊งไบเกอร์คุ้มกันมัสยิดนิวซีแลนด์

20 มีนาคม 2562

หัวหน้าแก๊งมอเตอร์ไซค์ที่ใหญ่ที่สุดในนิวซีแลนด์ขอทำดี ชวนสมาชิกยืนคุ้มกันรอบมัสยิด ให้พี่น้องชาวมุสลิมละหมาดอย่างหายห่วง 

หัวหน้าแก๊งมอเตอร์ไซค์ที่ใหญ่ที่สุดในนิวซีแลนด์ขอทำดี ชวนสมาชิกยืนคุ้มกันรอบมัสยิด ให้พี่น้องชาวมุสลิมละหมาดอย่างหายห่วง 

แก๊งอันธพาล “มอนเกรล ม็อบ (Mongrel Mob)” เป็นแก๊งอันธพาลกลุ่มใหญ่ของนิวซีแลนด์ที่เริ่มก่อตัวเมื่อราว 57 ปีที่แล้วจากการรวมตัวกันของกลุ่มวัยรุ่นเชื้อสายยุโรปในกรุงเวลลิงตันและในย่านฮอว์กส์เบย์ ก่อนจะมีสมาชิกเชื้อสายเมารีเข้าร่วมในเวลาต่อมา ชื่อเสียงของแก๊งนี้เป็นที่รู้จักหลังจากก่อเหตุความรุนแรงในย่านฮอว์กส์เบย์ ทำให้กลุ่มแก๊งอันธพาลต่างๆ พากันใช้ชื่อเดียวกันนี้ก่อตั้งตัวเองเป็นสาขาอิสระกระจายไปทั่วประเทศกว่า 30 สาขา โดยขยายสาขาไปถึงออสเตรเลียและแคนาดาด้วย

นอกจากเรื่องราวบาดหมางระหว่างแก๊งคู่แข่ง สมาชิกของมอนเกรล ม็อบยังเข้าไปพัวพันกับสิ่งผิดกฎหมายแทบจะทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการค้ายาเสพติด ค้าอาวุธ ข่มขู่ ทำร้ายร่างกาย ปล้น หรือแม้แต่การฟอกเงิน จนทางตำรวจนิวซีแลนด์ต้องตั้งปฏิบัติการปราบปรามหลายครั้ง จนนำมาสู่การจับกุมหัวหน้าสาขาและลูกสมุนนับสิบๆ ราย ยึดของกลางเป็นยาเสพติด รถยนต์หรู รวมทั้งเงินสดมูลค่าหลายล้านเหรียญสหรัฐ

ทว่า คล้อยหลังเหตุกราดยิงมัสยิดในเมืองไครต์เชิร์ชเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา  แก๊งมอลเกรล ม็อบก็ลุกขึ้นมาผนึกกำลังปกป้องพี่น้องชาวมุสลิม  โดย ซันนี่ ฟาตู หัวหน้าแก๊งมอนเกรล ม็อบสาขาไวกาโตในเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นสาขาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ประกาศจะพาสมาชิกในแก๊งไปยืนคุ้มกันมัสยิดจาเมียในเมืองแฮมิลตัน เพื่อให้ชาวมุสลิมได้เข้าไปทำละหมาดในวันศุกร์ ซึ่งเป็นการละหมาดวันศุกร์ครั้งแรกหลังการกราดยิงที่เมืองไครต์เชิร์ช ได้อย่างสบายใจ โดยทางแก๊งจะไปด้วยความสงบ ไม่มีการพกพาอาวุธติดตัว

อันธพาลคุณภาพ แก๊งไบเกอร์คุ้มกันมัสยิดนิวซีแลนด์ สมาชิกแก๊งมอนเกรล ม็อบร่วมไว้อาลัยเหยื่อกราดยิง ซึ่งจัดขึ้นที่วิทยาลัยฮีกลีย์ เมืองไครต์เชิร์ช

อันธพาลคุณภาพ แก๊งไบเกอร์คุ้มกันมัสยิดนิวซีแลนด์

“ถึงเวลาที่เราต้องเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกันแล้ว พวกเราจะช่วยเหลือพี่น้องชาวมุสลิมตราบเท่าที่พวกเขายังต้องการพวกเรา ความต่างจะเป็นกาวเชื่อมพวกเราเข้าด้วยกันอย่างเหนียวแน่น” หัวหน้าแก๊งมอนเกรล ม็อบสาขาไวกาโตกล่าว ด้าน อัสซาด มอห์ซิน ประธานสมาคมชาวมุสลิมในเมืองไวตาโก ตอบรับข้อเสนอของฟาตูด้วยความยินดี พร้อมทั้งชวนให้สมาชิกแก๊งมอนเกรล ม็อบเข้าไปร่วมละหมาดในมัสยิดด้วยกัน

นอกจากแก๊งมอนเกรล ม็อบแล้ว ยังมีแก๊งอื่นๆ ที่ยอมสลัดคราบอันธพาลกวนเมืองออกมารวมพลังปกป้องมัสยิดในชุมชนท้องถิ่นของตัวเองเต็มที่  อาทิ แก๊งแบล็ก พาวเวอร์ คู่อริของแก๊งมอนเกรล ม็อบ แก๊งเฮลส์แองเจิล แก๊งคิงคอบร้า รวมทั้งแก๊งมอนเกรล ม็อบในออสเตรเลียที่ออกไปคุ้มกันมัสยิดในเมืองซิดนีย์

และเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา สมาชิกแก๊งแบล็ค พาวเวอร์ 10 คนก็ได้แสดงพลังด้วยการไปรวมตัวกันที่หน้ามัสยิดอัลนูร์ที่เกิดเหตุกราดยิงสะเทือนขวัญ เพื่อเต้นฮากาของตามวัฒนธรรมชาวเมารีเป็นการไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต ทำให้ชาวนิวซีแลนด์และชาวโลกได้เห็นถึงกำลังใจที่ส่งมาจากแก๊งอันธพาลที่ยอมวางอาวุธมาต่อสู้กับการก่อการร้ายที่คร่าชีวิตเพื่อนร่วมชาติไปถึง 50 ราย