posttoday

ส่งค่ายแรงงานสถานเดียว หนุ่มโสมแดงแอบฟัง BTS

20 มีนาคม 2562

หนุ่มโสมแดงอาจตายในค่ายแรงงาน เพราะแอบฟัง "ดนตรีอันหยาบช้า" จากประเทศศัตรู

 หนุ่มโสมแดงอาจตายในค่ายแรงงาน เพราะแอบฟัง "ดนตรีอันหยาบช้า" จากประเทศศัตรู

สำนักข่าว Daily NK ได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวในจังหวัดรยังกัง ในเกาหลีเหนือว่า เมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคม เจ้าหน้าที่ได้ทำการบุกค้นบ้านพักของอดีตทหารนายหนึ่งในเมืองฮเยซัน จังหวัดรยังกัง พบว่าลูกชายวัย 23 ปีของอดีตทหารนายนี้มี USB ที่บันทึกไฟล์เพลงของวง BTS วงไอดดอลชื่อดังระดับโลกของเกาหลีใต้ และไฟล์ซีรีส์จากเกาหลีใต้เรื่อง “Do You Want to Live Together” ที่นำแสดงโดย ฮันจีฮเย เจ้าหน้าที่จึงทำการจับกุมชายดังกล่าวและชายหนุ่มคนอื่นๆ อีก 7 คนที่เสพความบันเทิงจากเกาหลีใต้ ขณะนี้ทั้งหมดถูกควบคุมตัวอยู่ เพื่อรับการสอบสวน

แม้ว่าในระยะหลังความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะดีวันดีคืน และมีการเชิญวงไอดอลจากเกาหลีใต้ไปแสดงที่กรุงเปียงยางเมื่อปีที่แล้ว พร้อมกับได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากคิมจองอึน ผู้นำโสมแดง แต่เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือยังคงควบคุมการเสพความบันทึกจากฝั่งใต้อย่างเข้มงวด หากพบว่าประชาชนคนไหนที่ครอบครองไฟล์เพลงหรือภาพยนต์จากฝั่งใต้ จะได้รับโทษสถานหนัก เนื่องจากเป็นการบ่อนทำลายอุดมการณ์และวัฒนธรรมของชาติ อีกทั้งยังเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนได้เห็นความศิวิไลซ์ภายนอก จนพากันหนีออกจากประเทศ

ทั้งนี้ กฎหมายอาญาของเกาหลีเหนือ มาตราที่ 6 ว่าด้วยอาชญากรรมที่ละเมิดต่อวัฒธรรมสังคมระบุว่า ผู้ใดก็ตามที่นำเข้ามา สร้างขึ้นมา และแจกจ่าย ซึ่งสื่ออันหยาบช้าจากประเทศอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือรับฟัง รับชม หรือสันทนาการด้วยสื่อเหล่านั้น จะต้องรับโทษในค่ายแรงงานเป็นเวลา 1 ปี หากละเมิดบ่อยครั้งจะต้องรับโทษ 10 ปี

ชาวหนุ่มผู้โชคร้ายทั้ง 8 คนจะเสี่ยงที่จะถูกสอบสวนอย่างหนัก ถูกทรมาน และต้องใช้ชีวิตอย่างอดอยากในค่ายแรงงานเกาหลีเหนือ ที่ขึ้นชื่อเรื่องความโหดร้ายทารุณ และหลายคนไม่อาจเอาชีวิตออกมาได้ 

แม้ว่าเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือจะกวาดล้างกระแสนิยมในวง BTS อย่างหนักหน่วงในหมู่วัยรุ่น แต่ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา อันมินซ็อก นักการเมืองเกาหลีเหนือได้แจ้งความจำนงค์มายังบริษัทต้นสังกัดของ BTS ว่าต้องการให้ไอดอลวงนี้ไปแสดงที่กรุงเปียงยาง และได้เสนอเรื่องนี้มาแล้วถึง 2 ครั้ง