posttoday

ตีแผ่ด้านมืดวงการเคป็อป เบื้องหลังไม่สวยงามอย่างที่คิด

19 มีนาคม 2562

เบื้องหน้าของวงการบันเทิงแดนกิมจิอาจเต็มไปด้วยความสวยงาม ทว่าข่าวฉาวของ "ซึงรี" บอยแบนด์เบอร์ต้นๆของวงการก็ได้เปิดประตู้ให้เห็นเบื้องหลังที่เต็มไปด้วยด้านมืด

เบื้องหน้าของวงการบันเทิงแดนกิมจิอาจเต็มไปด้วยความสวยงาม ทว่าข่าวฉาวของ "ซึงรี" บอยแบนด์เบอร์ต้นๆของวงการก็ได้เปิดประตู้ให้เห็นเบื้องหลังที่เต็มไปด้วยด้านมืด

เบื้องหน้าของวงการบันเทิงแดนกิมจิที่เราๆ เห็นกันเต็มไปด้วยความสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นไอดอลหน้าตาหล่อสวยไม่ต่างจากรูปปั้นที่ศิลปินบรรจงแกะสลัก ชีวิตที่หรูหรา ตามมาด้วยชื่อเสียงเงินทอง จนเด็กๆ หลายคนใฝ่ฝันจะก้าวเข้าไปยืนในในจุดนั้น  

แต่ข่าวฉาวของซึงรี น้องคนเล็กจากบิ๊กแบง บอยแบนด์เบอร์ต้นๆ ของเกาหลี กลับเปิดประตูให้เราเห็นเบื้องหลังของวงการบันเทิงเกาหลีที่เต็มไปด้วยเรื่องราวด้านมืดที่ไฟสปอตไลท์ยังส่องไปไม่ถึง

ข่าวนี้ทำเอาชาวเกาหลีเองและบรรดาแฟนคลับช็อกไปตามๆ กัน แต่กับบางคนกลับไม่ใช่เรื่องเซอร์ไพรส์อะไร เนื่องจากก่อนหน้ากรณีของซึงรีก็ใช่ว่าจะไม่เคยเกิดเรื่องอื้อฉาวพัวพันกับการล่วงละเมิดทางเพศขึ้นกับคนในวงการ และที่น่าเศร้าใจคือ บางเหตุการณ์ผู้ถูกกระทำถึงกับต้องสังเวยชีวิตให้กับความโหดร้ายนี้

กรณีที่สะเทือนวงการบันเทิงกิมจิคงหนีไม่พ้นเรื่องราวของ ชางจายอน นักแสดงหญิงที่รับบทซันนี่ในซีรีส์ฮิต Boys Over Flowers หรือ F4 เวอร์ชั่นเกาหลี เธอตัดสินใจจบชีวิตตัวเองเมื่อเดือน มี.ค. 2009 แต่ที่ทำเอาเพื่อนร่วมชาติช็อกคือจดหมายลาตายของเจ้าตัว ที่แฉหมดเปลือกว่าคิมซองฮุน เอเจนซี่ของต้นสังกัดมักจะทุบตีและบังคับให้เธอมีเพศสัมพันธ์กับซีอีโอและผู้บริหารสื่อกว่า 30 คน

นอกจากนั้นยังเขียนจดหมายเปิดโปงชื่อบุคคลเหล่านั้นจนนำมาสู่การสอบสวนคนที่มีชื่ออยู่ในลิสต์ 20 คน ในจำนวนนี้มีการดำเนินคดี 7 คน โดยตัวคิมซองฮุนถูกพิพากษาจำคุก 1 ปี ทำทัณฑ์บน 2 ปี และทำงานบริการสังคม 160 ชม.

ตีแผ่ด้านมืดวงการเคป็อป เบื้องหลังไม่สวยงามอย่างที่คิด

 

หรืออย่างเคสการใช้ตำแหน่งหน้าที่ในทางผิดๆ ของจางซอกอู ซีอีโอค่าย Open World Entertainment ที่มอมยาและข่มขืนศิลปินฝึกหัดหญิงในค่ายมาตั้งแต่ปี 2010

เมื่อสาวไปลึกๆ ก็พบว่าซีอีโอหื่นกามรายนี้ยังบังคับให้ไอดอลชายในสังกัดข่มขืนศิลปินหญิงร่วมสังกัดด้วย หลังจากเรื่องแดงจางซอกอูปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา แต่ตอนหลังกลับคำยอมรับว่าลงมือทำบางเคส และในที่สุดเจ้าตัวก็ถูกตั้งข้อหาวางยาและข่มขืนศิลปินฝึกหัดหญิง 11 คนโดยที่บางคนยังเป็นผู้เยาว์ขณะถูกกระทำ และถูกตัดสินให้จำคุก 6 ปีเมื่อปี 2013

ตีแผ่ด้านมืดวงการเคป็อป เบื้องหลังไม่สวยงามอย่างที่คิด

 

ส่วนอีกกรณีหนึ่งที่ฮือฮาไม่แพ้กันก็คือ เซ็กซ์เทปของเพ็กจียอง นักร้องแนวบัลลาดที่กำลังโด่งดังในขณะนั้น ที่ถูกคิมซอกจิน หรือคิมซอกวาน ผู้จัดการแอบถ่ายคลิปตอนมีเพศสัมพันธ์กันไว้ตั้งแต่ปี 2000 ก่อนจะปล่อยสู่โลกออนไลน์เพื่อแบล็กเมล์ที่เพ็กจียอนพยายามเปลี่ยนผู้จัดการคนใหม่ จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั่วเกาหลี ทำให้นักร้องสาวต้องห่างหายจากวงการหนีข่าวฉาวถึง 5 ปี ก่อนจะคัมแบ็กกลับมาอีกครั้งในปี 2006 แต่ก็ยังไม่สามารถลบภาพในอดีตได้

ตีแผ่ด้านมืดวงการเคป็อป เบื้องหลังไม่สวยงามอย่างที่คิด

 

เมื่อเกิดข่าวฉาวขึ้นกับคนในวงการบันเทิงเกาหลีซ้ำแล้วซ้ำเล่า วงการบันเทิงจึงตกเป็นจำเลยสังคมว่าเป็นที่บ่มเพาะนิสัยไม่ดีหรือเปล่า ไมเคิล เฮิร์ท นักสังคมวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยโซล เผยกับ South China Morning Post ว่า  สังคมเกาหลีต่างหากที่กำลังมีปัญหากับการใช้ความเป็นชายในทางผิด (toxic masculinity) ไม่ใช่วงการเคป็อป ผู้ชายในเกาหลีเปลี่ยนกล้องเป็นอาวุธ ส่วนเหยื่อก็จะถูกขู่ด้วยการแบล็กเมล์จนกลายเป็นวัฒนธรรมทั่วไปของเกาหลี แต่ถึงอย่างนั้นข่าวฉาวของซึงรีก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมเคป็อปไปจากที่เป็นอยู่ในปัจจุบันได้ เพียงแต่คนในวงการจะระมัดระวังตัวกันมากขึ้นเท่านั้น

อย่างไรก็ดี เหตุการณ์ครั้งนี้ก็ถือเป็นโอกาสดีที่จะตีแผ่ด้านมืดของวงการเคป็อปที่ถูกภาพลักษณ์ที่สวยงามปิดทับจนแทบไม่เห็นเนื้อแท้ของศิลปินหรือบรรดาคนใหญ่คนโตในวงการ  

ภาพ : allkpop, koreaboo