posttoday

ฮาวาย-แมรี่แลนด์เตรียมแบนพลาสติก

19 มีนาคม 2562

รัฐฮาวายเตรียมห้ามร้านอาหารทุกแห่งใช้พลาสติก ขณะที่แมรี่แลนด์เล็งแบนบรรจุภัณฑ์จากโฟมเป็นรัฐแรก

รัฐฮาวายเตรียมห้ามร้านอาหารทุกแห่งใช้พลาสติก ขณะที่แมรี่แลนด์เล็งแบนบรรจุภัณฑ์จากโฟมเป็นรัฐแรก

รัฐแมรี่แลนด์ของสหรัฐอาจกลายเป็นรัฐแรกของประเทศที่ออกกฎหมายแบนการใช้พอลิสไตรีน หรือที่รู้จักกันในรูปแบบโฟมบรรจุภัณฑ์ ซึ่งรวมถึงกล่องโฟม และถ้วยโฟมที่ใช้บรรจุอาหาร หากมีการเห็นชอบจากวุฒิสภาของรัฐในขั้นตอนสุดท้าย และมีการส่งให้ผู้ว่าการรัฐลงนาม ก็จะออกเป็นกฎหมายอย่างเป็นทางการต่อไป

นาง Brooke Lierman สส.สังกัดพรรคเดโมแครต ผู้ผลักดันร่างกฎหมายนี้ระบุว่า การแบนโฟมใส่อาหารจะเป็นก้าวแรกในการสร้างความเคยชินให้กับคนในสังคมลดการพึ่งพิงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว

อย่างไรก็ดี แม้ว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะผ่านการเห็นชอบจากสภา ก็ยังไม่ชัดเจนนักว่านาย  Larry Hogan ผู้ว่าการรัฐซึ่งสังกัดรีพับลิกกันจะลงนามในกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งหวั่นว่ากฎหมายฉบับนี้อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจค้าปลีกของรัฐ รวมไปถึงจะเพิ่มค่าใช้จ่ายให้กับบรรดาร้านค้า ร้านอาหาร รวมถึงผู้บริโภคด้วย เนื่องจากหากเปรียบเทียบกับบรรจุภัณฑ์แบบอื่นจะส่งผลให้ราคาสินค้าสูงขึ้นด้วย

ขณะที่รัฐฮาวาย ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวด ก็ได้เตรียมออกกฎหมายที่จะสั่งห้ามร้านอาหารทุกแห่งในรัฐใช้พลาสติกในบรรจุภัณฑ์ทุกชนิดภายในร้านทั้ง จาน ชาม ช้อน ส้อม หลอด ไปจนถึงถุง โดยจะรณรงค์ให้ร้านอาหารทุกแห่งในรัฐใช้พลาสติกที่ย่อยสลายได้แทน ซึ่งนับว่าเข้มงวดกว่าแมรี่แลนด์อย่างมาก

อย่างไรก็ดี ด้านสมาคมร้านอาหารของฮาวายมองว่า มาตรการแบนพลาสติกของสภาดำเนินการเร็วก็ไป ซึ่งจะส่งผลต่อร้านอาหารหลายแห่งมีต้นทุนสูงขึ้น เนื่องจากราคากล่องบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ต้นทุนจะสูงขึ้นถึงเฉลี่ย 57 ดอลลาร์(ราว 1,800 บาท) ต่อร้านค้าหนึ่งแห่ง นอกจากนี้ยังไม่มีทางเลือกอื่นที่ดีกว่าภาชนะพลาสติก