posttoday

เยอรมนีเปิดประมูล 5G ไม่ปิดกั้นหัวเว่ยร่วมวางเครือข่าย

19 มีนาคม 2562

เยอรมนีเปิดประมูลเครือข่าย 5 จี ในประเทศ ไม่คว่ำบาตรหัวเว่ยตามสหรัฐ

เยอรมนีเปิดประมูลเครือข่าย 5 จี ในประเทศ ไม่คว่ำบาตรหัวเว่ยตามสหรัฐ

ทางการเยอรมนีเปิดประมูลโครงการสื่อสารความเร็วสูง 5G แล้วในวันนี้ ท่ามกลางกระแสกดดันจากนานาชาติโดยเฉพาะจากสหรัฐเกี่ยวกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ของผู้ใช้งานต่อกรณีของบริษัทหัวเว่ยที่กำลังเป็นประเด็นในขณะนี้

โดยนาย Jochen Homann ประธานสำนักโครงข่ายสื่อสารแห่งสหพันธ์รัฐ (Bundesnetzagentur) ระบุว่า ไม่ว่าผู้เข้าร่วมประมูลจะเป็นบริษัทจากสวีเดน หรือจีนก็ตาม บริษัทเหล่านั้นจะต้องผ่านมาตรฐานการตรวจสอบด้านความปลอดภัยจากรัฐบาลเยอรมนี

ซึ่งโครงการประมูลโครงข่าย 5G ของเยอรมนี ผู้เข้าประมูลจะต้องพัฒนาโครงข่ายทั้งหมดของเยอรมนีให้เข้าถึงอย่างน้อย 98% ของทุกครัวเรือนในเยอรมนี รวมถึงต้องครอบคลุมตามเส้นทางการเดินทางทั่วประเทศอย่างทางหลวง และทางรถไฟด้วย

อย่างไรก็ดี กระแสข่าวการไม่ปิดกั้นหัวเว่ยเข้าร่วมประมูลนั้น ส่งผลให้ทางสหรัฐโดยนาย Richard Grenell เอกทูตสหรัฐประกรุงเบอร์ลินส่งจดหมายเตือนในนามรัฐบาลสหรัฐถึงการไม่สนับสนุนข้อมูลด้านข่าวกรองใดๆต่อรัฐบาลเยอรมนี เนื่องจากหวั่นว่าหน่วยงานลับของจีนจะใช้หัวเว่ยเป็นเครื่องมือในการดับสอดแนมข้อมูล

สำหรับการประมูลคลื่นในครั้งนี้จะเริ่มขึ้นเวลา 09.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ที่เมืองไมนทซ์ โดยจะแบ่งเป็น 41 ย่านความถี่ ซึ่งขณะนี้มีผู้ให้บริการหลักของประเทศเข้าร่วมประมูลอย่าง Deutsche Telekom, Vodafone,Telefonica Germany (O2) และ United Internet (1&1) ซึ่งแต่ละเจ้ามีการใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยในระบบเครือข่ายทั้งสิ้น