posttoday

พบข้อมูลเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตก คล้ายเหตุไลอ้อนแอร์

18 มีนาคม 2562

ข้อมูลกล่องดำเผย 737MAX ของเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตกมีลักษณะ"คล้าย" กับเหตุสายการบินอินโดฯตกทะเลเมื่อปีก่อน

ข้อมูลกล่องดำเผย 737MAX ของเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตกมีลักษณะ"คล้าย" กับเหตุสายการบินอินโดฯตกทะเลเมื่อปีก่อน

กระทรวงคมนาคมของเอธิโอเปียออกแถลงการณ์ผลการตรวจสอบข้อมูลจากกล่องดำ ของเครื่องโบอิ้ง 737 MAX8 เที่ยวบินที่ 302 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ประสบเหตุตกเมื่อวันที่ 10 มีนาคมผ่านมานั้น

จากคำแถลงของคมนาคมเอธิโอเปียระบุว่า ข้อมูลด้านการบิน และเสียงภายในห้องนักบินที่บันทึกได้จากกล่องดำนั้นมีลักษณะ"คล้ายคลึงกันอย่างมาก" กับเหตุที่สายการบินไลอ้อนแอร์ของอินโดนีเซีย ตกลงในทะเลชวาเมื่อเดือนตุลาคม 2018 ที่ผ่านมา

 

พบข้อมูลเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตก คล้ายเหตุไลอ้อนแอร์ กล่องดำของเที่ยวบิน 302

 

อย่างไรก็ดี ทางโฆษกของรัฐบาลเอธิโอเปียจะไม่ได้ระบุถึงรายละเอียด"ความคล้ายคลึง"ของการตกทั้งสองเหตุการณ์ โดยระบุเพียงว่านักบินพบการตอบสนองอย่างผิดปกติของเครื่อง แต่ไม่ได้ระบุถึงในรายละเอียด โดยจะมีการเปิดเผยพร้อมผลการสอบสวนในภายหลัง

แม้ว่าจะยังไม่ชัดเจนนักถึงความคล้ายของการตกทั้งสองเหตุการณ์ แต่หลายฝ่ายได้ตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นเพราะปัญหาทางด้านซอฟต์แวร์ที่เรียกว่า MCAS (Maneuvering Characteristics Augmentation System) ซึ่งเป็นระบบควบคุมเครื่องบินในกรณีผิดปกติที่เครื่องบินเชิดหัวขึ้น-ลงมากเกินไป แต่ในบางกรณีนั้นเซ็นเซอร์ angle of attack (AOA) อาจอ่านค่าผิดพลาด เครื่องบินจึงไม่ตอบสนองในทิศทางที่นักบินควบคุม

 

พบข้อมูลเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตก คล้ายเหตุไลอ้อนแอร์

ซึ่งภายหลังเหตุการณ์ตกของเที่ยวบิน 302 ทาง โบอิ้งได้ออกประกาศด่วนไปยังสายการบินทุกแห่งที่มีเครื่อง 737 MAX สั่งการให้นักบินปิดระบบควบคุมนี้ แต่ภายหลังโบอิ้งได้มีคำสั่งใหม่ให้ระงับการใช้ 737 MAX ทุกลำทั่วโลกที่มีอยู่กว่า 370 ลำ เพื่อตรวจสอบและเตรียมอัพเดตซอฟต์แวร์ระบบควบคุมใหม่

ข้อมูลของทางคมนาคมเอธิโอเปียสอดคล้องกับรายงานการสอบสวนการตกของไลอ้อนอินโดนีเซียที่เชื่อว่าอาจเป็นเพราะซอฟต์แวร์ MCAS รวมถึงระบบเซนเซอร์ของเครื่อง ข้อมูลกล่องดำไลอ้อนที่สามารถกู้ขึ้นมาระบุว่า นักบินพยายามยื้อกับเครื่องบินอย่างเต็มที่ก่อนที่เครื่องจะตกลงทะเล