posttoday

เกิดอะไรขึ้นกับเหตุกราดยิงสองมัสยิดนิวซีแลนด์

15 มีนาคม 2562

สรุปเหตุการณ์วินาศกรรมสุดช็อก คนร้ายบุกกราดยิงสองมัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ช

สรุปเหตุการณ์วินาศกรรมสุดช็อก คนร้ายบุกกราดยิงสองมัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ช

"วันนี้นับเป็นวันอันมืดมนของนิวซีแลนด์" จากคำพูดนี้ของนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิน ผู้นำหญิงของนิวซีแลนด์คงสามารถใช้อธิบายเหตุการณ์สุดช็อกที่เกิดขึ่้นในเมืองไครสต์เชิร์ชทางตอนกลางของเกาะใต้ในนิวซีแลนด์ได้เป็นอย่างดี

จากเหตุการณ์ที่นาย Brenton Tarrant อายุ 28 ปีสัญชาติออสเตรเลีย ก่อเหตุสุดอุกอาจด้วยการบุกเข้ากราดยิงมัสยิดสองแห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช จนเป็นเหตุให้ล่าสุุดตัวเลขผู้เสียชีวิตอยู่ที่อย่างน้อย 49 ราย ตามข้อมูลของสำนักงานตำรวจนิวซีแลนด์ ขณะที่บาดเจ็บสาหัสอีก20 ราย

เกิดอะไรขึ้นกับเหตุกราดยิงสองมัสยิดนิวซีแลนด์

เกิดอะไรขึ้นที่ไครสต์เชิร์ช

เหตุการณ์กราดยิงเริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 13.40 น.ตามเวลาท้องถิ่นของนิวซีแลนด์ เมื่อนาย Tarrant  ได้ใช้อาวุธปืนบุกกราดยิงภายในมัสยิด Al Noor Mosque ซึ่งเป็นเวลาที่ผู้คนอยู่ภายในมัสยิดราว 300 คน กำลังเตรียมประกอบพิธีทางศาสนา พร้อมกับมีการ"ไลฟ์สด" ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ขณะเกิดเหตุเป็นเวลาราว 17 นาที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : มือปืน'ไลฟ์สด'กราดยิงมัสยิดในไครสต์เชิร์ช

14.47 น. มีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิต 6 ราย อีก 6 รายบาดเจ็บสาหัส ต่อมาทางการเมืองไครสต์เชิร์ชสั่งปิดทุกอาคารภายในเมือง พร้อมสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ภายในอาคารบ้านเรือน

15.33 น. ตำรวจได้รับแจ้งว่าพบรถยนต์หนึ่งคันระเบิดบริเวณถนน Strickland st. อยู่ห่างจากมัสยิด Al Noor Mosque ที่เกิดเหตุราว 3 กิโลเมตร

เกิดอะไรขึ้นกับเหตุกราดยิงสองมัสยิดนิวซีแลนด์ มัสยิด Al Noor Mosque

 

ราว 15.45 น. ยังคงพบการกราดยิงที่มัสยิด Al Noor Mosque กระทั่งเวลา 16.04 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 1 ราย

17.27 น. ตำรวจพบการกราดยิงอีกครั้งบริเวณLinwood Mosque ซึ่งเป็นมัสยิดแห่งที่สองที่มีรายงานกราดยิง

17.31 น. เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 4 ราย ในจำนวนนี้เป็นชาย 3 หญิง 1 ราย รวมถึงนาย Tarrant ด้วยซึ่งอยู่ภายใต้ชุดแบบทหารในสนามรบ

 

เกิดอะไรขึ้นกับเหตุกราดยิงสองมัสยิดนิวซีแลนด์

 

19.07 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่าคนร้ายมีการใช้อาวุธปืนไรเฟิลแบบ AR-15 พร้อมทั้งมีการระบุตัวคนรายผู้ก่อเหตุที่มัสยิด Al Noor Mosque ว่าคือนาย Brenton Tarrant ซึ่งภายหลังมีการเปิดเผยถึงข้อประกาศอุดมการชาตินิยมผิวขาวจำนวน 74 หน้า

19.26 น. นายกรัฐมนตรีหญิงนิวซีแลนด์ออกแถลงการณ์ยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 49 ราย อีก 48 รายอาการสาหัสและเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลแล้ว พร้อมกับเรียกร้องให้มัสยิดและชุมชนมุสลิมทั่วประเทศระวังการประกอบกิจทางศาสนา

 

เกิดอะไรขึ้นกับเหตุกราดยิงสองมัสยิดนิวซีแลนด์ นายกหญิงนิวซีแลนด์

 

ใครคือ Brenton Tarrant?

จากข้อมูลทราบว่านาย Brenton Tarrant เป็นพลเมืองออสเตรเลียวัย 28 ปี ทำงานเป็นครูฝึกสอนส่วนตัว (personal trainer) ที่ยิมแห่งหนึ่งในเมือง Grafton ทางเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ของออสเตรเลีย

 

 

เกิดอะไรขึ้นกับเหตุกราดยิงสองมัสยิดนิวซีแลนด์

เขามีแนวคิดชาตินิยมผิวขาวสุดโต่ง (white supremacist) โดยช่วงสองสัปดาห์ก่อนเกิดเหตุนั้นเขาได้เผยแพร่แถลงการณ์ชาตินิยมผิวขาวที่ชื่อว่า “Great Replacement Manifesto” ซึ่งเป็นคำแถลงการณ์ที่มีแนวคิดต่อต้านผู้อพยพจำนวน 74 หน้า

 

เกิดอะไรขึ้นกับเหตุกราดยิงสองมัสยิดนิวซีแลนด์

 

คำแถลงการณ์ 74 หน้า

ภายหลังการถูกจับกุมนาย ไมค์ บุช ผู้บัญชาการตำรวจของนิวซีแลนด์ได้แถลงการณ์ระบุว่านาย Tarrant เป็นผู้ที่มีแนวคิดชาตินิยมสุดโต่งและต่อต้านผู้อพยพชาวมุสลิม โดยจากการเปิดเผยของตำรวจระบุว่า นาย Tarrant ได้ไอเดียการโจมตีครั้งนี้จากนายแอนเดอส์ เบห์ริง เบรวิก
 ผู้เหตุโจมตีในนอร์เวย์เมื่อปี 2011 จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตรวม 96 คน

โดยเนื้อหาของคำแถลงการณ์นั้นเขายังระบุด้วยว่า ตนเองมาจากครอบครัวชนชั้นแรงงานที่ต้องการล้างแค้นบรรดาผู้รุกรานจากต่างถิ่น โดยในเนื้อหาบางส่วนนั้นนายTarrantยังต้องการสังหารตัวผู้นำโลกคนสำคัญอย่างนางอังเกลา แมร์เคิล นายกหญิงของเยอรมนี ผู้สนับสนุนนโยบายเปิดรับผู้อพยพในยุโรป รวมถึงนายซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนที่เป็นชาวมุสลิมด้วย

สำหรับนาย Tarrant ทางตำรวจนิวซีแลนด์จะนำตัวเขาขึ้นศาลเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาฆาตกรรมและอื่นๆภายในวันพรุ่งนี้ (16 มี.ค.) ส่วนผู้ต้องสงสัยรายอื่นๆยังไม่มีการเปิดเผย