posttoday

มือปืน'ไลฟ์สด'กราดยิงมัสยิดในไครสต์เชิร์ช

15 มีนาคม 2562

เผยมือปืนก่อเหตุกราดยิงมัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ชสุดอุกอาจ "ไลฟ์สด"ผ่านโซเชียลขณะก่อเหตุ

เผยมือปืนก่อเหตุกราดยิงมัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ชสุดอุกอาจ "ไลฟ์สด"ผ่านโซเชียลขณะก่อเหตุ

สื่อท้องถิ่นของนิวซีแลนด์รายงานว่า จากเหตุการณ์คนร้ายบุกกราดยิงมัสยิดสองแห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช โดยล่าสุดตัวเลขของผู้เสียชีวิตอยู่ที่ตามรายงานของสื่อนิวซีแลนด์บอกว่าอยู่ที่ระหว่าง 9 ถึง 27 ราย บาดเจ็บอีกนับสิบคน

ภายหลังมีการเปิดเผยว่าหนึ่งในผู้ก่อเหตุครั้งนี้คือนาย Brenton Tarrant อายุ 28 ปี เป็นชายผิวขาวชาวออสเตรเลีย ได้ทำการไลฟ์สดในระหว่างก่อเหตุกราดยิงเป็นเวลา 17 นาที ขณะเข้ากราดยิงภายในมัสยิด Al Noor Mosque

 

มือปืน'ไลฟ์สด'กราดยิงมัสยิดในไครสต์เชิร์ช Al Noor Mosque

จากรายงานของ NZ Herald ระบุว่านาย Tarrant ได้รถยนต์วากอนสีเบจ ภายในบรรทุกอาวุธและเครื่องกระสุนจำนวนมากบริเวณที่นั่งโดยสารด้านหน้า รวมถึงยังพบรองเท้าบูธและถังน้ำมันด้วย

ก่อนที่จากคลิปจะแสดงให้เห็นภาพขณะที่เขาเดินถืออาวุธปืน เข้าไปด้านในมัสยิด ก่อนจะก่อเหตุกราดยิงแบบไม่เลือกหน้า

จากนั้นนาย Tarrant ได้เดินออกจากมัสยิดผ่านประตูหน้า หลังจากที่ใช้เวลากราดยิงภายในมัสยิดราว 3 นาที เขาได้เดินออกไปที่ถนนก่อนจะกราดยิงรถยนต์ที่วิ่งผ่านในบริเวณนั้นอย่างไม่เลือกหน้า

ก่อนที่จะเดินกลับไปยังรถยนต์ของตนที่จอดอยู่ด้านหน้ามัสยิด เพื่อบรรจุกระสุนเพื่มเติม จากนั้นเขาจึงเดินกลับเข้าไปในมัสยิดอีกครั้งเพื่อตรวจสอบว่ายังมีผู้รอดชีวิตหรือไม่ก่อนที่จะลงมืออีกครั้ง กระทั่งวิดิโอความยาว 17 นาทีนี้สิ้นสุดลง พร้อมกับภาพของภายในมัสยิดที่เต็มไปด้วยรอยเลือด

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกคำแนะนำให้ประชาชนอย่าส่งต่อคลิปดังกล่าว


มัสยิดแห่งที่สอง

ทั้งนี้สำหรับเหตุกราดยิงมัสยิดแห่งที่สองคือ มัสยิด Linwood Mosque เจ้าหน้าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว แต่ยังคงร้องขอให้ประชาชนอยู่แต่ในอาคารบ้านเรือน รวมถึงวสั่งปิดโรงเรียนทุกแห่งในเมืองเพื่อความปลอดภัย และเรียกร้องให้ชาวมุสลิมในนิวซีแลนด์งดการทำพิธีทางศาสนาที่มัสยิดชั่วคราว

วันอันมืดมนของประเทศ

หลังจากเกิดเหตุกราดยิงดังกล่าว ด้านนายกหญิงของนิวซีแลนด์ นางจาร์ซินดา อาร์เดิน ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจพร้อมระบุว่า วันนี้เป็นวันอันมืดมนที่สุดของนิวซีแลนด์ ขณะที่นายไมค์ บุช ผู้บัญชาการตำรวจนิวซีแลนด์ระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุแล้ว 4ราย จำนวนนี้เป็นชาย 3 ราย หญิง 1ราย

ต่อต้านผู้อพยพ

แม้จะยังไม่ชัดเจนถึงมูลเหตุจูงใจในการก่อเหตุ แต่ภายหลังมีการเปิดเผยแถลงการณ์จำนวน 73 หน้าของกลุ่มที่ก่อเหตุถึงอุดมการณ์ในการก่อเหตุเกี่ยวกับในประเด็นการต่อต้านผู้อพยพชาวมุสลิม รวมถึงแนวคิดอนุรักษ์นิยมขวาจัดเพื่อคนผิวขาว (white supremacist)