posttoday

จีนสั่งระงับใช้โบอิ้ง 737 แมกซ์ หลังเครื่องบินเอธิโอเปียตก

11 มีนาคม 2562

กรมการบินพลเรือนของจีนสั่งระงับใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ หลังเครื่องรุ่นนี้ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลนส์ตก

กรมการบินพลเรือนของจีนสั่งระงับใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ หลังเครื่องรุ่นนี้ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลนส์ตก

สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานว่า กรมการบินพลเรือนของจีน (CAAC) ได้สั่งให้สายการบินภายในประเทศระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ หลังจากเครื่องบินรุ่นดังกล่าวของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลนส์ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 157 คนเสียชีวิตทั้งหมด

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของบริษัทโบอิ้งระบุว่า ณ เดือนม.ค. 2562 สายการบินไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส มีเครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ จำนวน 16 ลำ และอยู่ในขั้นตอนการสั่งซื้ออีก 34 ลำ ขณะที่สายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส มีเครื่องบินรุ่นดังกล่าวจำนวน 13 ลำ และสายการบินแอร์ ไชน่า มีจำนวน 14 ลำ นอกจากนี้ ยังมีสายการบินอื่นๆของจีนที่ซื้อเครื่องบินรุ่นนี้ ซึ่งรวมถึงสายการบินไห่หนาน แอร์ไลน์ส และชานตง แอร์ไลน์ส

ก่อนหน้านี้ สายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์เปิดเผยว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ เที่ยวบิน ET 302 ได้เดินทางออกจากสนามบินนานาชาติแอดดิสอะบาบา เมื่อเวลา 08.38 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อมุ่งหน้าสู่กรุงไนโรบี เมืองหลวงของประเทศเคนยา แต่เครื่องบินได้ขาดการติดต่อในเวลา 08.44 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยเครื่องได้ตกใกล้กับเมืองบิชอฟตู ห่างจากกรุงแอดดิสอะบาบา เมืองหลวงของเอธิโอเปีย ไปประมาณ 62 กิโลเมตร