posttoday

สหรัฐพบโรคกวางซอมบี้ระบาดทั่ว 24 รัฐ

21 กุมภาพันธ์ 2562

สหรัฐฯหวั่นโรคกวางซอมบี้ อาจแพร่กระจายสู่มนุษย์ หลังพบกวางป่าติดเชื้อแล้วเกือบทั่วประเทศ

สหรัฐฯหวั่นโรคกวางซอมบี้ อาจแพร่กระจายสู่มนุษย์ หลังพบกวางป่าติดเชื้อแล้วเกือบทั่วประเทศ

ไทม์รายงานว่า เจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคของรัฐบาลกลางได้รับรายงานที่ระบุว่าพบการติดเชื้อโรคเกี่ยวกับระบบประสาทที่ชื่อว่าโรค chronic wasting disease (CWD)ในกวางที่อาศัยอยู่ตามป่าหลายพื้นที่ของสหรัฐ

สำหรับโรค CWD นี้มีชื่อเล่นว่าโรคกวางซอมบี้ (zombie deer disease) ซึ่งตั้งจากอาการต่างๆที่พบในกวางที่ติดเชื้อ โดยพวกมันจะมีอาการน้ำลายฟูปาก เฉื่อยชา ลักษณะการเดินคล้ายกับซอมบี้ มีน้ำหนักลดอย่างรวดเร็วจนผอมโซ อันเป็นมาจากความผิดปกติของโปรตีนที่อยู่ในเซลล์ประสาทส่วนกลางที่เรียกว่าพรีออน (Prions) เพิ่มจำนวนมากขึ้นจนส่งผลต่อระบบประสาท และไขสันหลัง

อย่างไรก็ดียังไม่มีรายงานการติดเชื้อของโรค CWD จากกวางสู่มนุษย์ แต่เชื่อกันว่าโรคนี้สามารถติดต่อกันระหว่างสัตว์ด้วยกันผ่านการสัมผัสของเหลว และเนื้อเยื้อ รวมถึงเชื้อสามารถแพร่กระจายทางอ้อมผ่านแหล่งน้ำ รวมถึงเนื้อกวางที่มนุษย์นำไปรับประทานก็อาจปนเปื้อนด้วย โดยขณะนี้ยังไม่มีทางรักษา หรือวัคซีนป้องกันแต่อย่างใด

จากข้อมูลของกรมควบคุมโรคสหรัฐเมื่อเดือนมกราคาที่ผ่านมาระบุว่า ได้รับรายงานการติดเชื้อชนิดนี้แล้วในกวางป่า และกวางมูสในพื้นที่ทั้ง 251 เคาท์ตี้ ทั้ง 24 รัฐ โดยเฉพาะรัฐในเขตมิดเวสต์ รวมถึงสองรัฐในประเทศแคนาดา

มนุษย์อาจติดเชื้อกวางซอมบี้?

แม้จะเป็นที่หวั่นวิตกว่าอาจจะมีการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าวสู่คน แต่มีคำแนะนำจากนายแพทย์ Brian Appleby ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังทางพยาธิวิทยาโรคพรีออนแห่งชาติที่มหาวิทยาลัยเคสเวสเทิร์น ในเมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ ที่ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่พบการแพร่ระบาดสู่คน รวมถึงโรคชนิดดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นสิ่งที่คนพบมานานหลายปีแล้ว

อีกทั้งจากการวิจัยก่อนหน้านี้ ก็ยังไม่พบหลักฐานว่าจะสามารถติดเชื้อสู่มนุษย์ได้ อย่างไรก็ดีนายแพทย์ Appleby ระบุว่าสิ่งที่กังวลที่สุดตอนนี้ไม่เพียงแต่ว่ามันจะสามารถติดเชื้อสู่มนุษย์ได้หรือไม่ แต่เรายังไม่รู้ว่ามันจะติดเชื้อในลักษณะใด มีอาการอย่างไร และยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัดรวมถึงวิธีการกักกัน ซึ่งโรคเกี่ยวกับพรีออนส่วนใหญ่นั้นมีลักษณะที่คล้ายกับโรควัวบ้า ซึ่งเป็นโรคที่สามารถติดต่อสู่คนได้อยู่แล้ว