posttoday

ฟินแลนด์เผยผลทดลองแจกเงินคนจน

08 กุมภาพันธ์ 2562

รบ.ฟินแลนด์ เผยผลการทดลองนโยบายแจกเงินจน - คนตกงาน ไม่ได้ทำให้ชีวิตปชช.ดีขึ้น

รบ.ฟินแลนด์ เผยผลการทดลองนโยบายแจกเงินจน - คนตกงาน ไม่ได้ทำให้ชีวิตปชช.ดีขึ้น

ประเทศในแถบสแกนดิเนเวียนั้นขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่เก็บภาษีสูง และมีรัฐสวัสดิการที่ยอดเยี่ยมแห่งหนึ่งของโลก รวมไปถึงประเทศฟินแลนด์ที่เมื่อช่วงปี 2017 ที่ผ่านมาได้นำเสนอรัฐสวัสดิการในอีกรูปแบบหนึ่งคือการแจกเงินให้กับคนที่ว่างงาน

โดยรัฐบาลฟินแลนด์ได้นำร่องทดลองแจกเงินเดือนขั้นต่ำ (basic income) ให้กับผู้มีรายได้น้อย และคนว่างงานจำนวน 2,000 คน เป็นระยะเวลา 1 ม.ค. 2017 จนถึง 31 ธ.ค. 2018

ผู้เข้าร่วมโครงการดังกล่าวจะได้รับเงินตอบแทนเดือนละ 560 ยูโร (ราว 19,900 บาท) โดยไม่จำเป็นต้องเสียภาษี รวมถึงไม่จำกัด ว่าจะนำเงินไปทำอะไรบ้าง แม้ภายหลังผู้ว่างงานบางคนจะได้งานทำแล้วก็ตาม

ล่าสุดทางด้านกระทรวงกิจการสังคมและสาธารณสุขของฟินแลนด์ได้เปิดเผยผลการทดลองของโครงการดังกล่าวว่า การแจกเงินเดือนขั้นต่ำให้กับผู้ว่างงาน และผู้มีรายได้น้อยนั้นถือว่าล้มเหลวไม่ได้ช่วยกระตุ้นให้พวกเขามีงานทำ เพิ่มการจ้างงาน หรือ ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น รวมถึงยังล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงในการกระต้นให้คนว่างงานกลับไปทำงาน

ขณะเดียวกันรายงานยังระบุว่าผู้ร่วมโครงการที่รับเงินบางคนกลับรู้สึกดีขึ้นด้วยซ้ำที่โครงการสิ้นสุดลงแล้ว

สำหรับโครงการดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อทดลองว่าสวัสดิการลักษณะนี้จะช่วยกระตุ้นให้คนว่างงาน หรือคนที่มีรายได้น้อย หันมาทำงานระยะสั้น หรือขวนขวายหางานพาร์ทไทม์ได้หรือไม่ เนื่องจากปัจจุบันฟินแลนด์มีอัตราคนว่างงานจำนวนหนึ่งที่ไม่กล้ารับงานพาร์ทไทม์เนื่องจากกลัวจะเสียสิทธิ์ในสวัสดิการคนว่างงานด้านต่างๆที่รัฐจัดให้

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวรัฐบาลฟินแลนด์ตั้งเป้าหมายว่าจะสามารถช่วยขจัดความไม่เท่าเทียมออกไปได้ จากการที่ฟินแลนด์เป็นหนึ่งในชาติสแกนดิเนเวียที่มีอัตตราการว่างงานสูงถึงเกือบ 8% ในปีก่อน

ที่มา : https://www.euronews.com/