posttoday

ฤดูเลือกตั้ง

02 พฤศจิกายน 2553

เดือนนี้จะมีการเลือกตั้งใน 2 ประเทศสำคัญของโลกครับ

เดือนนี้จะมีการเลือกตั้งใน 2 ประเทศสำคัญของโลกครับ

ว่ากันประเทศแรกก็คือการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 2 พ.ย. และการเลือกตั้งครั้งแรกของพม่าในวันอาทิตย์ที่ 7 พ.ย.นี้

มาว่ากันเรื่องของสหรัฐ การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาคองเกรสทั้งหมด 435 ที่นั่ง สหรัฐจะเลือกตั้งไม่เหมือนบ้านเรา คือ เมืองไทยเลือกตั้งทั่วไปครั้งเดียว เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคไหนได้เสียงข้างมาก จับขั้วกันได้ หัวหน้าพรรคก็ขึ้นเป็นนายกฯ

ส่วนที่สหรัฐเขาจะแยกกันชัดเจน คือ เลือกตั้งสมาชิกสภาคองเกรสครั้งหนึ่งในวันนี้ และเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้งหนึ่ง

สภาคองเกรสสหรัฐอเมริกาประกอบด้วย 2 สภาครับ คือ สภาสูง หรือวุฒิสภา (Senate) และสภาผู้แทนราษฎร (House of Representatives)

สภาสูงมีจำนวนสมาชิกทั้งสิ้น 100 คน ซึ่งมาจากมลรัฐละ 2 คน สมาชิกสภาสูงมีวาระในการดำรงตำแหน่งเทอมละ 6 ปี และ 1 ใน 3 ของสมาชิกสภาสูงจะต้องเลือกตั้งใหม่ทุก 2 ปี

ส่วนสภาผู้แทนราษฎรมีจำนวนสมาชิกทั้งสิ้น 435 คน โดยมาจากสัดส่วนจำนวนประชากรของแต่ละมลรัฐ มีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่เท่ากัน

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีวาระในการดำรงตำแหน่งเทอมละ 4 ปี โดยจะมีการเลือกตั้งใหม่ครึ่งหนึ่งในทุกๆ 2 ปี จำนวนสมาชิกทั้ง 2 สภา คือ ทั้งสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา มีจำนวนทั้งสิ้น 538 คน

ที่ผ่านมาเรียกได้ว่าพรรคเดโมแครตของสหรัฐครองอำนาจทั้งในสภาคองเกรส และเป็นเจ้าของเก้าอี้ประธานาธิบดี คือ นายบารัก โอบามา ที่เป็นคนจากเดโมแครต สรุปก็เรียกได้ว่าเดโมแครตกินรวบทั้งเก้าอี้ผู้นำสูงสุด และสภาปกครองสูงสุดของประเทศ

แต่ดูเหมือนว่าผลงานของโอบามา และรัฐบาลชุดนี้ต่อการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจนั้นจะทำให้คนอเมริกันไม่ค่อยจะพอใจกันเท่าไหร่ คือการฟื้นตัวเป็นไปอย่างเชื่องช้ามาก การนำเอาเงินภาษีของประชาชนไปอุ้มเอกชนหลายต่อหลายครั้งนั้นก็สร้างความเจ็บช้ำน้ำใจให้กับคนอเมริกันไม่น้อย ขณะที่จำนวนคนตกงานก็ยังไม่ดีขึ้นเท่าที่ควรด้วย

แม้ว่าจากโพลล่าสุดนั้น คนอเมริกันส่วนใหญ่จะเชื่อว่าต้นตอของปัญหาเศรษฐกิจมาจากรัฐบาลของรีพับลิกันสมัยอดีตประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู. บุช แต่ทว่าความนิยมในรัฐบาลชุดปัจจุบันนั้นก็เริ่มตกต่ำลงเรื่อยๆ ครับ เพราะว่ากาลเวลาร่วมกว่า 2 ปี ที่โอบามาขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศนั้น เศรษฐกิจสหรัฐยังหายใจติดๆ ขัดๆ อยู่

อย่างโพลล่าสุดของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์นั้น ปรากฏว่าคนเริ่มหันไปหารีพับลิกันมากขึ้น โดยคะแนนนิยมอยู่ที่ 49% ขณะที่เดโมแครตได้ 45% เท่านั้น และที่น่าตกใจก็คือ เกือบ 75% ไม่อนุมัติให้เดโมแครตครองสภาคองเกรสอีกต่อไป

และคนอเมริกันอีก 7 ใน 10 บอกว่า สหรัฐกำลังเดินหน้าไปสู่ทิศทางที่ผิดพลาดมากขึ้นเรื่อยๆ ครับ

มาดูกันครับ ผลการเลือกตั้งในวันนี้หากรีพับลิกันกลับมาคว้าที่นั่งส่วนใหญ่ในสภาได้ ก็ต้องบอกว่าโอบามาเดินมาถึงยุคเสื่อมแบบเร็วเกินความคาดหมายจริงๆ ครับ