posttoday

'ไผ่ลิกค์-อรรถกร'ตกขบวน 'บิ๊กป้อม' เสนอชื่อ'อนันต์'นั่งรมช.เกษตรฯ

26 เมษายน 2567

'อนันต์ ผลอำนวย' สส.กำแพงเพชร เผย'บิ๊กป้อม'ส่งชื่อให้นายกฯเคาะนั่งรมช.เกษตรในโควต้าพปชร. ด้านไผ่ลิกค์รับตกขบวนตรวจสอบคุณสมบัติ รอกฤษฎีกาชุดใหญ่ตีความ

นายอนันต์ ผลอำนวย สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคประชารัฐ ถึงการเสนอชื่อขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคที่ยังว่าง1ตำแหน่งมั่นใจว่ามีคุณสมับติครบถ้วนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด และเป็นสส.มาแล้วถึง 6 สมัย ไม่มีประวัติด่างพร้อยไม่มีคดีที่ติดค้างในองค์กรอิสระ สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ทันที 

"โควตารัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ที่ว่างอีก 1 ที่นั่งเป็นโควตาจ.กำแพงเพชร ได้ให้เกียรตินายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชรก่อน รายชื่อถัดไปที่พรรคได้ส่งให้นายกฯ พิจารณาเป็นรายชื่อผม" นายอนันต์ ระบุ

แต่เมื่อถามถึงปัจจัยที่อาจทำให้ไม่ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี นายอนันต์ เห็นว่า ขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่ซึ่งหากไม่ได้ดำรงตำแหน่ง ก็ไม่ได้รู้สึกย่อท้อ เพราะการเสนอชื่อ เป็นไปตามกระบวนการของพรรค ซึ่งได้รับการันตีจากหัวหน้าพรรค และคำแนะนำการทำหน้าที่ให้อย่างเต็มที่ด้วยความสุจริตเพื่อแก้ไจขปัญหาให้กับประชาชน

"ผมไม่มีปัญหาโควตาตำแหน่งรัฐมนตรี เพราเข้าใจสัจธรรมการเมืองยังเชื่อมั่นในความเป็นเอกภาพของพรรคพลังประชารัฐ และศักดิ์ศรีของทุกคนพร้อมรับทุกสถานการณ์ และช่วยเหลือพรรคเต็มที่เพื่อให้เป็นที่ยอมรับ และเป็นสถาบันทางการเมือง" 

ขณะที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะเปิดเผยถึงการเสนอชื่อบุคคลของพรรคให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาเสนอแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีระบุเพียงว่า ให้ไปสอบถามจากนายกฯ ก่อนที่จะย้อนถามสื่อมวลชนว่า ''ใครบอกว่าส่งไป 4 ชื่อ'' และเป็นเพียงกระแสข่าว ก่อนที่จะย้ำว่า ตนเองได้เสนอไปเพียง 1 รายชื่อ 

เมื่อถามว่าเป็นชื่อของนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐหรือไม่  พลเอกประวิตรบอกว่า ''ไม่ใช่'' ก่อนที่จะแก้เก้อว่า ''ไม่รู้ ไม่รู้ ไม่บอก'' และยืนยันว่า บุคคลที่พรรคฯ เสนอชื่อไปให้นายกรัฐมนตรีสามารถทำหน้าที่ บริหารประเทศได้แน่นอนโดยไม่เปิดเผยว่า รายชื่อที่เสนอไปนั้น เป็นคนหนุ่ม หรือคนมีอายุ

ส่วนของตนเองคงไม่ทันแล้ว และหวังว่า จะสามารถเสร็จสิ้นทันในการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งหน้า แต่ว่าที่รมต.ของพรรคสามารถทำงานได้ ไม่ว่าเป็นใคร เพราะพรรคฯ มีบุคคลากรที่มีความสามารถ 

\'ไผ่ลิกค์-อรรถกร\'ตกขบวน \'บิ๊กป้อม\' เสนอชื่อ\'อนันต์\'นั่งรมช.เกษตรฯ

เมื่อถามว่าส่วนตนเองรับได้หรือไม่  นายไผ่ลิกค์ ชี้แจงว่า ไม่ใช่เรื่องรับได้หรือรับไม่ได้ แต่เข้าใจว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเคสแรก ที่ต้องการจะเป็นรัฐมนตรีแล้ว ต้องให้เกิดความชัดเจนเรื่องคุณสมบัติ หากรู้สึกว่ายังไม่มีความชัดเจนสามารถรอได้ และเชื่อว่า จะมีวิธีการแก้ไขที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยแล้ว และนายกรัฐมนตรีก็สื่อสารมาว่า ต้องใช้คณะกรรมการกฤษฎีกาชุดใหญ่ในการตีความคุณสมบัติอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความชัดเจน แต่เรื่องดังกล่าวค่อนข้างย้อนแย้ง เพราะได้ปรึกษากับนักกฎหมายทั้งหมด ซึ่งไม่ได้มีปัญหาใดๆ แต่ก็ไม่ได้เป็นห่วง และทั้งหมดต้องอยู่ที่นายกรัฐมนตรี

"ยืนยันว่าไม่รู้นึกน้อยใจ เนื่องจากติดปัญหาและได้คุยกับนายกฯ ซึ่งยืนยันว่า อยากให้เรื่องนี้มีความชัดเจน และเดี๋ยวจะมีทางออก เพราะผู้ใหญ่หลายคนบอกว่า เป็นการตีความกฎหมายที่คลาดเคลื่อน เพราะฉะนั้น เพื่อความสบายใจ จะมีการยื่นให้คณะกรรมการกฤษฎีกาชุดใหญ่ตีความ เพราะนายกรัฐมนตรี ต้องการความชัดเจนแต่จะไม่ทันปรับคณะรัฐมนตรี ครั้งนี้และหวังว่า จะเสร็จสิ้นทางการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งหน้า"