posttoday

ต้นอ่อนฝ้ายบนดวงจันทร์ตายแล้ว

18 มกราคม 2562

ต้นอ่อนฝ้ายที่งอกบนยานฉางเอ๋อ-4 แห้งตายแล้ว เนื่องจากทนสภาวะอันโหดร้ายบนดวงจันทร์ไม่ได้

ต้นอ่อนฝ้ายที่งอกบนยานฉางเอ๋อ-4 แห้งตายแล้ว เนื่องจากทนสภาวะอันโหดร้ายบนดวงจันทร์ไม่ได้

หลังจากที่องค์การอวกาศแห่งชาติจีนได้สร้างเซอร์ไพร์ซแก่ชาวโลกจากการที่ระบุว่า เมล็ดพันธุ์พืชจำนวน 4 ชนิดคือ ฝ้าย เรพซีด มันฝรั่ง และต้นอะราบิดอฟซิส (Arabidopsis) ซึ่งถูกบรรจุอยู่ในถุงชนิดพิเศษเดินทางไปยังด้านไกลของดวงจันทร์นั้น พบว่าเมล็ดของต้นฝ้ายได้งอกออกเป็นต้นอ่อนต้นแรก ซึ่งนับว่าเป็นการพืชชนิดแรกที่งอกขึ้นบนดวงจันทร์นั้น

ล่าสุดสื่อจีนรายงานว่า ต้นอ่อนของฝ้ายดังกล่าวขณะนี้ได้แห้งตายลงแล้ว เนื่องจากไม่สามารถทำสภาวะแวดล้อมอันโหดร้ายได้ โดยพบว่าบนด้านห่างไกลของดวงจันทร์นั้นเป็นพื้นที่มีแสงสว่างน้อย รวมถึงบางช่วงเวลาที่ด้านดังกล่าวแทบไม่ได้รับแสงอาทิตย์นั้น มีอุณหภูมิต่ำสุดถึง -170 องศาเซลเซียส

 

ต้นอ่อนฝ้ายบนดวงจันทร์ตายแล้ว

อย่างไรก็ดี เมล็ดพันธุ์ของพืชทั้ง 4 ชนิดนั้นถูกบรรจุอยู่ในถุงชนิดพิเศษที่ภายในมีการจำลองสภาวะแวดล้อมบนโลก ทั้งระบบทำความชื้น การปรับอุณหภูมิ และดิน เพื่อให้เมล็ดสามารถงอกได้ตามธรรมชาติ แต่ทว่าระบบดังกล่าวถูกปิดตัวลงเพื่อเข้าสู่โหมดประหยัดพลังงาน เนื่องจากแผงโซลาร์ของยานไม่ได้รับแสงอาทิตย์ช่วงที่วิถีการโคจรของด้านห่างไกลของดวงจันทร์อยู่ตรงข้ามกับดวงอาทิตย์

ทั้งนี้พืชชนิดอื่นที่งอกขึ้นตามหลังต้นฝ้ายนั้นยังไม่ทราบว่าเป็นอย่างไรบ้าง ด้านสื่อทางการของจีนรายงานว่า การตายของต้นอ่อนนี้เป็นสิ่งที่คาดการณ์ไว้แล้ว แต่ความสำเร็จในการที่ทำให้ต้นอ่อนของพืชงอกบนดวงจันทร์ภายใต้สภาวะจำลองนั้น นับเป็นก้าวสำคัญในภารกิจสร้างอาณานิคมของมนุษย์บนดวงจันทร์ในอนาคต