posttoday

มหาเศรษฐีจีนปิ๊งไอเดียสร้าง"สวนสนุกพรรคคอมมิวนิสต์"

18 ธันวาคม 2561

หวัง เจี้ยนหลิน เจ้าพ่ออสังหาฯของจีน เตรียมทุ่มนับพันล้านหยวน สร้างสวนสนุกแนวคิดพรรคคอมมิวนิสต์

หวัง เจี้ยนหลิน เจ้าพ่ออสังหาฯของจีน เตรียมทุ่มนับพันล้านหยวน สร้างสวนสนุกแนวคิดพรรคคอมมิวนิสต์

สื่อจีนรายงานว่านาย หวัง เจี้ยนหลิน หนึ่งในมหาเศรษฐีแถวหน้าของจีน และเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท  Dalian Wanda Group บริษัทอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังของจีน ได้เตรียมลงทุนเป็นเงินมูลค่าสูงถึง 12 พันล้านหยวน หรือราว 57,000 ล้านบาท ในการสร้างสวนสนุกในธีมพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่เมือง ยานาน (Yan’an) ในมณฑลส่านซี ทางตอนกลางของจีน ซึ่งเมืองดังกล่าวมีความสำคัญต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีน จากการที่เคยเป็นฐานพักพิงกองทัพของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในช่วงการเดินทัพทางไกล (Long March) ในปี 1935

 

มหาเศรษฐีจีนปิ๊งไอเดียสร้าง\"สวนสนุกพรรคคอมมิวนิสต์\" หวัง เจี้ยนหลิน

 

รายงานระบุว่า ทางบริษัท Wanda Group ของเขานั้นมีกำหนดก่อสร้างสวนสนุกดังกล่าวในปี 2019 และคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงครบรอบ 100 ปีของการตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีนในวันที่ 23 กรกฎาคม 2021 โดยสวนสนุกแห่งนี้จะมีพื้นที่ราว 1.26 ตารางกิโลเมตร ซึ่งรวมไปถึงอาคารที่สร้างในสไตล์ยุค 30 เช่นห้างสรรพสินค้า โรงแรม และโรงภาพยนต์ด้วย

 

มหาเศรษฐีจีนปิ๊งไอเดียสร้าง\"สวนสนุกพรรคคอมมิวนิสต์\"

 

สำหรับสวนสนุกดังกล่าวจะก่อสร้างในธีม "การปฏิวัติ"  (Revolutionary) ช่วงปี 1930 ของจีน โดยอ้างอิงจากประวัติศาสตร์การเดินทัพไกลของกองทัพพรรคคอมมิวนิสต์จีนในช่วงเวลาดังกล่าว ที่เมืองยานานแห่งนี้ถูกใช้เป็นฐานบัญชาการของพรรคคอมมิวนิตส์ที่นำโดยประธานเหมา เจ๋อตุง ในการต่อสู้กับกองทัพรัฐบาลจีนในขณะนั้น ที่นำโดยนายพลเจียง ไคเช็ก

สำหรับเมืองยานาน ปัจจุบันได้กลายเป็นหนึ่งในจุดหมายด้านการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนอยู่แล้ว ที่เรียกว่า "red tourism"

 

 

มหาเศรษฐีจีนปิ๊งไอเดียสร้าง\"สวนสนุกพรรคคอมมิวนิสต์\" อนุสาวรีย์แกนนำพรรคคอมมิวนิสต์ที่เมืองยานาน

 

อย่างไรก็ดี นาย หวัง เจี้ยนหลิน ก่อนที่จะเริ่มต้นธุรกิจในแวดวงอสังหาฯ นั้นเขาเคยเข้ารับราชการในกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนช่วงระหว่างปี 1970 - 1986 จนกระทั่งก้าวเข้าสู่การเป็นเจ้าพ่อด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีน และเป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีแถวหน้าของจีน โดยเขานับเป็นมหาเศรษฐีรวยที่สุดอันดับ 4 ของจีน และอันดับที่ 26 ของโลกด้วยทรัพย์สินกว่า 30 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อีกทั้งปัจจุบันยังเป็นหนึ่งในสมาชิกระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วย

ทั้งนี้ รายงานไม่ได้ระบุว่านาย หวัง เจี้ยนหลิน จะใช้ประธานเหมา เจ๋อตุง เป็นตัวมาสคอตของสวนสนุก เฉกเช่นเดียวกับสวนสนุกดิสนีย์ ที่มีมาสคอตเป็นตัวการ์ตูนมิกกี้เมาส์หรือไม่