posttoday

เฟซบุ๊กแบนลูกชายนายกอิสราเอล

18 ธันวาคม 2561

เฟซบุ๊กแบนบุตรชายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกฯอิสราเอล หลังโพสต์ข้อความหมิ่นชาวมุสลิมในอิสราเอล

เฟซบุ๊กแบนบุตรชายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกฯอิสราเอล หลังโพสต์ข้อความหมิ่นชาวมุสลิมในอิสราเอล

นาย Yair Netanyahu วัย 27 ปี บุตรชายของ นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้ทวิตข้อความแสดงความไม่พอใจลงในบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัว จากการที่เขาถูกระงับการเข้าใช้งานบัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัวชั่วคราวเป็นเวลา 24 ชั่วโมง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นาย Yair ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กระบุถึงชาวมุสลิมในอิสราเอลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ต้องการขับไล่ชาวมุสลิมปาเลสไตน์ออกจากดินแดนอิสราเอลทั้งหมด

ข้อความดังกล่าวของบุตรชายผู้อิสราเอลครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่เกิดเหตุที่ทหารอิสราเอลสองนาย ถูกยิงโดยชาวปาเลสไตน์ที่สถานีขนส่งในเขตเวสต์แบงก์

กระทั่งเมื่อวันอาทิตย์ที่่ผ่านมา นาย Yair ได้ทวิตข้อความพร้อมรูปภาพจากบัญชีเฟซบุ๊กของเขาระบุว่า เขาถูกเฟซบุ๊กระงับการเข้าใช้งานเป็นเวลา 24 ชั่วโมง หลังการโพสต์"ความคิดเห็น"ดังกล่าว พร้อมโจมตีเฟซบุ๊กว่าเป็นพวกเผด็จการทางความคิด

ด้านโฆษกของเฟซบุ๊กระบุว่า นาย Yair ได้โพสต์ข้อความหลายข้อความที่เป็นลักษณะ hate speech ซึ่งชัดเจนว่าเป็นการละเมิดต่อมาตรฐานชุมชนของเฟซบุ๊ก และเฟซบุ๊กจะทำการลบข้อความเหล่านั้นออกจากแพลตฟอร์ม พร้อมกันนี้นาย Yair ยังระบุว่าจะเรียกร้องให้ทำการตรวจสอบรูปแบบเซนเซอร์ของเฟซบุ๊กด้วย