posttoday

คาด "สีจิ้นผิง" กล่าวสุนทรพจน์ใหญ่ ย้ำเดินหน้าปฏิรูปจีน

18 ธันวาคม 2561

คาด "สีจิ้นผิง"ประกาศเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจจีนต่อไป จับตาส่งสัญญาณใหม่นโยบายการค้า-เศรษฐกิจ

คาด "สีจิ้นผิง"ประกาศเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจจีนต่อไป จับตาส่งสัญญาณใหม่นโยบายการค้า-เศรษฐกิจ

บลูมเบิร์กรายงานว่า ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง แห่งจีน จะกล่าวสุนทรพจน์ครั้งสำคัญวันนี้ เนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปี แห่งการปฏิรูปและเปิดประเทศจีน ซึ่งคาดว่าสีจะแสดงจุดยืนว่าจีนจะเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจต่อไป

ทั้งนี้ เฟรเซอร์ ฮาววี ผู้ร่วมเขียนหนังสือ “ลัทธิทุนนิยมแดง” กล่าวว่า ยุคแห่งการปฏิรูปแบบเน้นเปิดตลาดเหมือนกับเติ้งเสี่ยวผิงได้จบลง เนื่องจากรัฐบาลในยุคของสีได้ลดการปฏิรูปด้วยการเพิ่มอำนาจให้กับรัฐ ทั้งยังไม่มีเส้นแบ่งที่ชัดเจนระหว่างเอกชนและรัฐวิสาหกิจ ขณะที่องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) ระบุว่า จีนอยู่อันดับ 59 ในด้านการเปิดรับการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ จากการสำรวจทั้งหมด 62 ประเทศ

บลูมเบิร์กรายงานว่า การกล่าวสุนทรพจน์ของสีอาจมีการส่งสัญญาณเรื่องการเปลี่ยนแปลงนโยบายการค้า หลังตกลงสงบศึกการค้าชั่วคราวกับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และจะยังเป็นการกำหนดทิศทางสำหรับการประชุมอีโคโนมิกค เวิร์ก คอนเฟอเรนซ์ ซึ่งจะเริ่มต้นในวันนี้ เพื่อกำหนดลำดับความสำคัญสำหรับนโยบายเศรษฐกิจจีนสำหรับปี 2019

ขณะที่รอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจให้รัฐบาลจีนว่า จีนควรปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีหน้ามาอยู่ที่ 6.0-6.5% ลดจากการขยายตัวประมาณ 6.5% ในปีนี้ พร้อมคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะเริ่มชะลอตัวตั้งแต่ปีนี้ เนื่องจากเผชิญความท้าทาย ซึ่งรวมถึงสงครามการค้า

ด้านธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) ออกแกลงการณ์ระบุว่า พีบีโอซีจะเพิ่มความพยายามสนับสนุนบริษัทเอกชนและบริษัทขนาดเล็ก เพื่อช่วยให้เข้าถึงเงินกู้ได้มากขึ้น ท่ามกลางกระแสต่อต้านโลกาภิวัตน์และการกีดกันการค้าที่กำลังเพิ่มขึ้น สร้างความไม่แน่นอนและความท้าทายให้กับเศรษฐกิจจีน

ขณะเดียวกัน วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานว่า คณะรัฐมนตรีเยอรมนีเตรียมอนุมัติแก้กฎระเบียบการลงทุนจากต่างชาติ วันพุธนี้ เพื่อเพิ่มอำนาจทบทวนข้อเสนอบริษัทต่างชาติที่จะซื้อหุ้น 10% ของบริษัทเยอรมนีที่เกี่ยวข้องกับกลาโหม เทคโนโลยี หรือสื่อ ต่างจากกฎเดิมที่มีอำนาจตรวจสอบข้อเสนอซื้อหุ้น 25% ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าเยอรมนีกังวลเกี่ยวกับการซื้อเทคโนโลยีของจีน

ภาพ เอเอฟพี