posttoday

มาเลย์ฟ้อง"โกลด์แมน แซคส์"เอี่ยวยักยอกเงิน "กองทุนวันเอ็มดีบี"

18 ธันวาคม 2561

มาเลเซียยื่นฟ้องโกลด์แมน แซคส์ เอี่ยวยักยอกเงินกองทุนฉาววันเอ็มดีบี

มาเลเซียยื่นฟ้องโกลด์แมน แซคส์ เอี่ยวยักยอกเงินกองทุนฉาววันเอ็มดีบี

ทอมมี โทมัส อัยการสูงสุดของมาเลเซีย ได้ยื่นฟ้องวาณิชธนกิจ โกลด์แมน แซคส์ พร้อม ทิม เลสเนอร์ อดีตประธานภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของโกลด์แมน และโรเจอร์ อึ้ง อดีตเจ้าหน้าที่โกลด์แมน ฐานเป็นผู้ออกพันธบัตร 6,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้บริษัทลูกของกองทุนวันเอ็มดีบี เมื่อปี 2012 และ 2013 ซึ่งเปิดช่องให้มีการยักยอกเงินมหาศาลออกจากกองทุน

มาเลเซียยังกล่าวหาว่า ค่าคอมมิชชั่นที่โกลด์แมนได้รับราว 600 ล้านดอลลาร์ ยังสูงกว่าราคาตลาดด้วย ซึ่งมาเลเซียจะพยายามเรียกร้องให้โกลด์แมนจ่ายค่าชดเชยหลายพันล้านดอลลาร์ และให้มีบทลงโทษต่ออดีตเจ้าหน้าที่ทั้งสองราย ซึ่งอาจมีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี นอกจากนี้ ยังฟ้อง จัสมิน หลู อดีตเจ้าหน้าที่วันเอ็มดีบี และ โจ โลว์ นักธุรกิจคนสนิทของอดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค เนื่องจากทั้ง 4 คน ได้ร่วมกันติดสินบนเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อยักยอกเงินจากกองทุนวันเอ็มดีบี

ด้าน วัน อาซิซาห์ วัน อิสมาอิล รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี 2013 มาเลเซียต้องสูญเงินไปกับการคอร์รัปชั่นต่อปีราว 4% ของจีพีดีประเทศ ขณะที่ในปี 2017 มาเลเซียสูญเงินดังกล่าวไปมากถึง 4.7 หมื่นล้านริงกิต (ราว 3.68 แสนล้านบาท)

ภาพ เอเอฟพี