posttoday

195ชาติบรรลุข้อตกลงกฎลดโลกร้อน เผยปี62ส่ออุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์

17 ธันวาคม 2561

195 ชาติบรรลุข้อตกลงกฎลดปล่อยมลพิษ สานต่อข้อตกลงปารีส หวั่นปีหน้าอากาศร้อนทุบสถิติ

195 ชาติบรรลุข้อตกลงกฎลดปล่อยมลพิษ สานต่อข้อตกลงปารีส หวั่นปีหน้าอากาศร้อนทุบสถิติ

บลูมเบิร์กรายงานว่า คณะเจรจาจาก 195 ชาติ ในที่ประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 24 (COP 24) ที่โปแลนด์ ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับกฎต่างๆ เกี่ยวกับการลดมลพิษ ภายใต้ข้อตกลงปารีส ซึ่งลงนามปี 2015

ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นพ้องว่าชาติพัฒนาแล้วต้องชี้แจงรายละเอียดมากขึ้น เกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณช่วยชาติเล็กให้ได้ถึงเป้าหมาย 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.28 ล้านล้านบาท) พร้อมกับกำหนดให้ทุกชาติต้องส่งรายงานเกี่ยวกับความคืบหน้าในการลดมลพิษ ภายในปี 2024 กำหนดมาตรฐานสำหรับการวัด การรายงาน และการตรวจสอบมลพิษเรือนกระจก และการประมวลผลระดับโลก เกี่ยวกับการทำตามเป้าหมายต่างๆ ภายใต้ข้อตกลงปารีส

ขณะที่เยอรมนีและนอร์เวย์ได้บริจาคเงิน 1,500 ล้านยูโร (ราว 5.56 หมื่นล้านบาท) และ 500 ล้านยูโร (ราว 1.85 หมื่นล้านบาท) ให้กับกองทุนสู้โลกร้อน ซึ่งระดมทุนได้แล้วกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 3.28 ล้านบาท) เพื่อช่วยชาติกำลังพัฒนาในการใช้นโยบายและโครงการต่างๆ เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

ด้าน ซาแมนธา สตีเฟนสัน นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เปิดเผยว่า การเกิดปรากฏการณ์เอลนินโญ อาจทำให้ปี 2019 เป็นปีที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยศูนย์พยากรณ์อากาศของสำนักงานบริหารภาคพื้นทะเลและบรรยากาศแห่งสหรัฐ (โนอา) คาดการณ์ว่ามีโอกาสเกิดเอลนินโญ 80% และอาจยาวไปถึงสิ้นเดือน ก.พ. 2019

โนอายังคาดการณ์ว่าช่วงฤดูหนาวของสหรัฐในปีนี้ อาจเป็นปีที่มีอุณหภูมิสูงที่สุด โดยคาดว่าอุณหภูมิในหลายรัฐอาจสูงกว่าค่าเฉลี่ย และมีบางพื้นที่อาจมีฝนตกและหิมะตก

สตีเฟน แบ็กซ์เตอร์ นักพยากรณ์อากาศของโนอา ระบุว่า เหตุผลที่ทำให้อากาศช่วงฤดูหนาวของสหรัฐในปีนี้จะมีอากาศอบอุ่นและมีความชื้น คือปรากฏการณ์ทางธรรมชาติต่างๆ เช่น เอลนินโญ การเปลี่ยนแปลงในมหาสมุทร และการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ซึ่งก่อนหน้านี้องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก เปิดเผยว่า ปี 2015-2018 เป็น 4 ปีที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทุบสถิติสูงสุดเช่นกัน

ภาพ เอเอฟพี