posttoday

ผู้นำจีนประกาศชัยชนะเหนือคอรัปชั่นภายในพรรคคอมมิวนิสต์

15 ธันวาคม 2561

ปธน.สีจิ้งผิง ประกาศมีชัยชนะอย่างท่วมท้นต่อการกวาดล้างทุจริตภายในพรรคคอมมิวนิสต์ ลั่นเดินหน้าถอนรากถอนโคนทุจริตในทุกระดับ

ปธน.สีจิ้งผิง ประกาศมีชัยชนะอย่างท่วมท้นต่อการกวาดล้างทุจริตภายในพรรคคอมมิวนิสต์ ลั่นเดินหน้าถอนรากถอนโคนทุจริตในทุกระดับ

สำนักข่าวซีซีทีวีของทางการจีน รายงานระบุว่า ประธานาธิบดีสีจิ้งผิงได้ประกาศต่อที่ประชุมคณะกรรมการด้านการเมืองของพรรคคอมมิวนิตส์จีน ถึงชัยชนะอย่างท่วมท้นต่อการกวาดล้างทุจริตคอรัปชั่นภายในพรรค

การประกาศของผู้นำจีนครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งขณะนั้นประธานาธิบดีสีได้ระบุว่า การกวาดล้างทุจริตของจีนกำลังเดินหน้าอย่างท่วมท้น รายงานจากสื่อทางการจีนยังระบุอีกว่า การเปลี่ยนจากคำว่า “เดินหน้า” เป็น “ชัยชนะ” สะท้อนถึงการประเมินที่สำคัญของผุ้นำจีน

ปธน.สียังระบุเพิ่มเติมอีกว่า ในอนาคตยังคงจะต้องยกดำเนินมาตรการต่อต้านทุจริตภายในภาครัฐต่อไปแบบ "ยกเครื่อง" เพื่อให้ระบบกำกับดูแลสมาชิกพรรคและลูกจ้างของรัฐมีความทันสมัย

โดยตลอดในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2018 นี้ ทางการจีนได้กวาดล้างคดีทุจริตไปแล้วกว่า 464,000 คดี มีคนถูกลงโทษ 406,000 ราย

ซีซีทีวียังรายงานโดยระบุเพิ่มเติ่มอีกว่า คณะกรรมการด้านการเมืองของพรรคจะดำเนินมาตรการลดการทุจริตอย่างแข็งขัน โดยจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการกำกับดูแลแห่งชาติขึ้นเดือนมีนาคม ซึ่งจะขยายการกวาดล้างทุจริตไปถึงลูกจ้างของรัฐ รวมถึงให้อำนาจทางกฎหมายแก่การสอบสวนภายในพรรคและวิธีการต่าง ๆ ในการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยทุจริต

อย่างไรก็ดี จากการจัดอันดับดัชนีคอรัปชั่นโลก (corruption perception index 2017) ระบุว่า จีนอยู่ในอับดับที่ 77 จากทั้งหมด 180 ประเทศที่มีปัญหาคอรัปชั่นมากที่สุดในโลก หรือคิดเป็นคะแนน 41 จาก 100 คะแนนเต็ม