posttoday

สื่อแฉ อิวานกา ทรัมป์ ใช้อีเมล์ส่วนตัวในงานราชการ

20 พฤศจิกายน 2561

สื่อสหรัฐแฉ อิวานกา ทรัมป์ ละเมิดกฎรักษาความลับทางราชการด้วยการใช้อีเมล์ส่วนตัว

สื่อสหรัฐแฉ อิวานกา ทรัมป์ ละเมิดกฎรักษาความลับทางราชการด้วยการใช้อีเมล์ส่วนตัว

วอชิงตันโพสต์รายงานว่า นางอิวานกา ทรัมป์ บุตรสาวของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเธอรับตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดีสหรัฐด้วย กำลังตกกลายเป็นประเด็นคล้ายกับกรณีของนางฮิลลารี คลินตัน จากการที่มีการเปิดเผยว่าเธอเองได้ใช้อีเมล์ส่วนตัวในการติดต่องานในราชการรัฐบาลสหรัฐ

รายงานระบุว่า บุตรสาวปธน.ทรัมป์ ซึ่งรับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาปธน.ได้ใช้มีการใช้อีเมล์ส่วนตัวรับ-ส่ง เมล์จำนวนหลายร้อยฉบับตลอดปีทีผ่านมาให้กับทั้งเจ้าหน้าที่ในทำเนียบขาว คนในคณะรัฐมนตี รวมถึงผู้ช่วยของเธอหลายคนซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎด้านการรักษาความลับทางราชการของรัฐบาลสหรัฐนับตั้งแต่ที่เธอเข้ามาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประธานาธิบดี

ขณะที่ทำเนียบขาวได้ระบุว่ากำลังดำเนินการตรวจสอบการใช้อีเมล์ส่วนตัวของนางอิวานกา ที่เธอใช้ตลอดช่วงปี 2017 ที่ผ่านมาอยู่ในขณะนี้

รายงานยังระบุอีกว่า นางอิวานกา ได้มีการใช้อีเมล์ส่วนตัวติดต่องานภายในทำเนียบขาวซึ่งเป็นอีเมล์ที่มีชื่อโดเมนเดียวกับที่นายจาเร็ต คูชเนอร์ สามีของเธอใช้ด้วยเช่นกัน ขณะที่หนึ่งในเจ้าหน้าที่ทำเนียบรายหนึ่งซึ่งร่วมงานกับนางอิวานกา ระบุว่า เธออ้างว่าเธอไม่ทราบระเบียบการในการรักษาความลับทางราชการภายในทำเนียบ

ด้านนาย Peter Mirijanian โฆษกของทีมทนายความส่วนตัวของตระกูลทรัมป์ ระบุว่า ในระหว่างการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลช่วงหลังการเลือกตั้งนั้น เธอได้รับบัญชีอีเมล์ของรัฐบาลแล้ว แต่ในขณะเดียวกันเธออาจจะต้องมีการใช้เมล์ส่วนตัวในการติดต่อธุระในเรื่องส่วนตัวอยู่บ้างในบางคราว

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวเป็นที่น่าสนใจว่า กรณีอีเมล์ของนางอิวานกา นั้นคล้ายกับกรณีอีเมล์ของนางฮิลลารี คลินตัน ซึ่งในระหว่างการเลือกตั้งสหรัฐนั้น นายทรัมป์ มักจะใช้ประเด็นนี้โจมตีนางฮิลราลี อยู่ตลอดเวลาถึงการใช้อีเมล์ส่วนตัวติดต่องานราชการในระหว่างที่เธอดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จนเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เธอต้องแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2016