posttoday

ปู่ชาวญี่ปุ่น พบฟิล์มการ์ตูนเรื่องแรกของ มิกกี้ เมาส์

16 พฤศจิกายน 2561

ดิสนีย์ค้นพบประวัติศาสตร์ที่สูญหาย หลังปู่ชาวญี่ปุ่นเก็บม้วนฟิล์มการ์ตูน "มิกกี้ เมาส์" เรื่องแรกที่ออกฉายเมื่อ 90 ปีก่อน

ดิสนีย์ค้นพบประวัติศาสตร์ที่สูญหาย หลังปู่ชาวญี่ปุ่นเก็บม้วนฟิลม์การ์ตูน "มิกกี้ เมาส์" เรื่องแรกที่ออกฉายเมื่อ 90 ปีก่อน

อาซาฮีชิมบุน ของญี่ปุ่นรายงานว่า มีการพบประวัติศาสตร์ที่สูญหายไปของดิสนีย์ หลังจากที่มีคุณปู่ชาวญี่ปุ่นรายหนึ่ง ได้เก็บรักษาม้วนฟิล์มการ์ตูน แอนิเมชั่นเรื่องแรกของมิกกี้ เมาส์ ที่เคยออกฉายในปี 1928 หรือเมื่อ 90 ปีก่อน

 

ปู่ชาวญี่ปุ่น พบฟิล์มการ์ตูนเรื่องแรกของ มิกกี้ เมาส์

 

รายงานระบุว่าคุณปู่ชาวญี่ปุ่นรายนี้ชื่อว่า Yasushi Watanabe วัย 84 ปี โดยคุณปู่เปิดเผยว่า ในวัยเด็กของคุณปู่ก็เช่นเดียวกับเด็กๆทั่วไปที่ชอบเก็บสะสมการ์ตูน ซึ่งในยุคนั้นการตูนแอนิเมชั่นมันเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นมาก ที่พบว่าตัวการ์ตูนในหนังสือมันสามารถขยับได้ราวกับมีชีวิตจริงๆ

 

ปู่ชาวญี่ปุ่น พบฟิล์มการ์ตูนเรื่องแรกของ มิกกี้ เมาส์

 

โดยคุณปู่ได้พบซื้อม้วนฟิล์มมิกกี้ เมาส์ เรื่องแรกที่มีชื่อว่า "Neck n 'Neck" จากร้านขายวิดิโอในเมืองโอซาก้า ขณะที่ยังเป็นนักเรียนชั้นมัธยมเมื่อ 70 ปี ก่อน โดยขณะนั้นคุณปู่ซื่้อม้วนวิดิโอนี้มาในราคา 500 เยน หรือราว 145 บาท จากนั้นก็เก็บม้วนฟิล์มดังกล่าวเป็นเวลาหลายสิบปีจนแทบจะลืมมันไปแล้ว

กระทั่งวันหนึ่งคุณปู่ได้อ่านหนังสือเรื่อง "Oswald the Lucky Rabbit: The Search for the Lost Disney Cartoons" ที่เขียนโดยอดีตนักสร้างการตูนเอนิเมชั่นของดิสนีย์ ที่ชื่อว่า David Bossert ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับประวัติศาสตร์บางส่วนของมิกกี้ เมาส์ที่หายไป

 

ปู่ชาวญี่ปุ่น พบฟิล์มการ์ตูนเรื่องแรกของ มิกกี้ เมาส์

 

คุณปู่จึงนึกขึ้นได้ว่า ตนเองที่แฟนของดิสนีย์มานาน และสะสมสิ่งของต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการ์ตูนดิสนีย์ จึงค้นหาม้วนฟิล์มดังกล่าวที่เก็บไว้มานาน ก่อนจะติดต่อไปทางอาซาฮีชินบุน เพื่อประสานไปยังหอจดหมายเหตุของวอลต์ดิสนีย์ ในการยืนยันว่าม้วนฟิลส์ดังกล่าว คือส่วนของการ์ตูนมิกกี้เมาส์ที่หายไป

หลังจาการตรวจสอบ ทางด้าน Becky Cline ผู้อำนวยการของหอจดหมายเหตุดิสนีย์ ระบุว่า เรารู้สึกดีใจมากที่ได้พบว่ายังมีสำเนาของฟิลม์การ์ตูนดิสนีย์ที่หายไปของมิกกี้ เมาส์ มันเหมือนการพบประวัติศาสตร์ที่ศูนย์หาย

อย่างไรก็ดี การค้นพบดังกล่าวนั้นมีขึ้นในระหว่างการครบรอบ 90 ปีของตัวละคร มิกกี้ เมาส์ ในวันที่ 18 พ.ย.นี้เช่นกัน

ภาพ : asahi shimbun