posttoday

จำคุกตลอดชีวิตสองอดีตแกนนำเขมรแดง ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

16 พฤศจิกายน 2561

นายเขียว สัมพันธ์ - นวน เจีย สองอดีตแกนนำเขมรแดง ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ฐานฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

นายเขียว สัมพันธ์ - นวน เจีย สองอดีตแกนนำเขมรแดง ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ฐานฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

คณะตุลาการพิเศษในศาลกัมพูชา (อีซีซีซี) ในกรุงพนมเปญได้มีคำตัดสินครั้งประวัติศาสตร์ ให้นายเขียว สัมพัน วัย 87 ปี อดีตประมุขแห่งรัฐของเขมรแดง และนวน เจีย วัย 92 ปี อดีตผู้นำหมายเลข 2 กระทำความผิดฐานละเมิดข้อตกลงตามสนธิสัญญาเจนีวา จากการที่เขาทั้งสองมีส่วนเกี่ยวข้องในการฆ่าล้างเผาพันธฺุ์ชนกลุ่มน้อยเชื้อสายเวียดนามและมุสลิมจาม ในช่วงที่เขมรแดงปกครองกัมพูชา

รายงานระบุว่า ทั้งนายเขียว และนายนวน คืออดีต 2 ผู้นำระดับอาวุโสของเขมรแดงที่ยังคงมีชีวิตอยู่ โดยคำตัดสินดังกล่าวนับว่าเป็นการยอมรับอย่างเป็นทางการครั้งแรกของทั้งสอง ถึงสิ่งรัฐบาลเขมรแดงได้กระทำต่อชาวกัมพูชาและชนกลุ่มน้อย

 

จำคุกตลอดชีวิตสองอดีตแกนนำเขมรแดง ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ นาย เขียม สัมพัน

 

ด้านนาย นิล นอนน์ ประธานองค์คณะผู้พิพากษากล่าวว่า นาย นวน เจีย นั้นมีส่วนในการตัดสินใจพร้อมกับนายพล พต ซึ่งถือว่านายนวน เจีย มีส่วนในการรับผิดชอบต่ออาชญากรรมต่อมนุษย์ทุกอย่างที่เกิดขึ้น

ส่วนนายเขียว นั้นพบว่ามีความผิดเช่นเดียวกับนายนวน เจีย จากการที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ กวาดล้างชนกลุ่มน้อยชาวจาม บังคับ ขู่เข็ญ และใช้แรงงานทาสชาวกัมพูชาเชื้อสายเวียดนาม ที่เกิดขึ้นในคุก และค่ายกักกันทั่วกัมพูชาในช่วงเวลานั้น

 

จำคุกตลอดชีวิตสองอดีตแกนนำเขมรแดง ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ นาย นวน เจีย

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ในปี 2014 ทั้งสองเคยถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตมาก่อนหน้านั้นแล้ว โดยทางศาล อีซีซีซี ได้ตัดสินให้ทั้งสองมีความผิดในข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ คำตัดสินล่าสุดดังกล่าวศาลจึงให้รวมโทษเป็นการรับโทษในคราวเดียวกัน