posttoday

นักศึกษาจีนโวยมหาวิทยาลัยห้ามสั่ง "อาหารเดลิเวอรี่"

15 พฤศจิกายน 2561

มหาวิทยาลัย หมิ่นเจียง ประกาศห้ามนักศึกษาโทรสั่งอาหารเดลิเวอรี่ เหตุทำให้ห่างไกลการออกกำลังกาย-สร้างขยะกองโต ขณะที่นักศึกษารุมต่อต้าน

มหาวิทยาลัย หมิ่นเจียง ประกาศห้ามนักศึกษาโทรสั่งอาหารเดลิเวอรี่ เหตุทำให้ห่างไกลการออกกำลังกาย-สร้างขยะกองโต ขณะที่นักศึกษารุมต่อต้าน

มหาวิทยาลัย หมิ่นเจียง ในเมืองฝูเจี้ยนของจีน ถูกนักศึกษาต่อต้านอย่างหนัก จากนโยบายล่าสุดที่ประกาศสั่งห้ามนักศึกษาโทรสั่ง “อาหารเดลิเวอรี่” เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาออกกำลังกายและห่างไกลจากวิถีชีวิตที่ทำลายสุขภาพ  โดยประกาศของมหาวิทยาลัยถูกเผยแพร่ออกมาเมื่อวันจันทร์ (12 พ.ย. 2561) ที่ผ่านมา อ้างว่า อาหารเดลิเวอรี่ไม่ดีต่อสุขภาพ กล่องอาหารและพลาสติกก่อให้เกิดขยะกองเท่าภูเขา ทั้งยังมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง จากกรณีที่พนักงานส่งอาหารขี่จักรยานไฟฟ้าและมอเตอร์ไซค์ด้วยความเร็วจนเฉี่ยวชนกัน

ทางมหาวิทยาลัยบอกว่า นักศึกษาที่อยู่หอพักมักสั่งอาหารเดลิเวอรี่ ซึ่งนั่นทำให้เด็กๆ ห่างไกลการออกกำลังกาย สุขภาพของพวกเขาน่าเป็นห่วงขึ้นทุกวัน และในชั่วโมงเร่งด่วน มื้อกลางวัน หรือมื้อค่ำ กล่องอาหารที่ใช้แล้วจะถูกวางซ้อนกองในหอพักและพื้นห้องเรียนล้นออกมา แม้กระทั่งบนฝาปิดถังขยะ ทำให้สถานที่สกปรกอย่างมาก

ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้แก่นักศึกษาอย่างมาก และได้มีการแจ้งให้เจ้าของร้านเดลิเวอรี่ขับรถเข้ามาแจกจ่ายอาหารให้นักศึกษาฟรีๆ บริเวณหน้าโรงอาหารช่วงเที่ยง ในวันที่มีประกาศห้ามออกมา จนมหาวิทยาลัยต้องเรียกตำรวจเข้าระงับความวุ่นวาย ขณะที่บัญชีเว่ยปั่วของมหาวิทยาลัยก็ถูกถล่ม นักศึกษาส่งคำร้องเรียนไปจำนวนมาก

หนึ่งในนั้นมีข้อความจากนักศึกษาสาวรายหนึ่งกล่าวว่า ฉันคือนักศึกษาของ ม.หมิ่นเจียง ฉันจะบอกคุณว่าไม่ใช่หอพักเดียวที่อยู่ใกล้ประตูมหาวิทยาลัย เราต้องเข้าคิวยาวที่โรงอาหาร และต้องใช้เวลามากสำหรับการเดินไปที่ประตูมหาวิทยาลัยเพื่อรับอาหาร มันไม่สะดวกมาก

ด้านมหาวิทยาลัยก็ชี้แจ้งว่า พวกเขาวางแผนจะปรับปรุงคุณภาพอาหารในโรงอาหารให้ดีขึ้น ปรับราคาลง และขยายเวลาการให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักศึกษาให้ได้มากที่สุด สวนทางกับแบบสำรวจในเว่ยปั๋วจากนักศึกษา 1,100 คน ซึ่งมีเพียง 4% เท่านั้นที่เห็นด้วยกับการสั่งห้ามของมหาวิทยาลัย ขณะที่ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยแม้มหาวิทยาลัยจะพยายามแก้ไขปัญหา โดยบอกว่าบริการจัดส่งเดลิเวอรี่มีราคาถูก ตอบโจทย์การอำนวยความสะดวก และอาหารรสชาติดีกว่าโรงอาหารของมหาวิทยาลัย

สำหรับธุรกิจจัดส่งอาหารของจีนเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เหม่ยถวน ผู้นำในวงการเดลิเวอรี่ กล่าวว่า วันๆ หนึ่งเราอาจได้รับใบสั่งซื้อหารเกือบๆ 20 ล้านออร์เดอร์เลยทีเดียว ซึ่งนักศึกษา ม.หมิ่นเจียง ถือเป็นหนึ่งในผู้ใช้บิรการสั่งซื้ออาหารเดลิเวอรี่รายใหญ่ ด้วยยอดสั่งซื้อทั้งหมดอยู่ในห้าอันดับแรกของฝูเจี้ยน ในช่วงสองปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เป็นที่ทราบกันดีว่าการเติบโตของธุรกิจเดลิเวอรี่ก่อให้เกิดขยะและมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมตามมา ซึ่งที่ผ่านมา กลุ่มอาสาสมัครด้านสิ่งแวดล้อมของฉงชิ่ง เคยดำเนินการฟ้องร้อง 3 แอพพลิเคชั่นสั่งอาหารเดลิเวอรี่ยักษ์ใหญ่ของจีน กรณีที่พวกเขาไม่ใช้กล่องอาหารที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ ซึ่งเท่ากับเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมและก่อปัญหาขยะล้นเมืองโดยตรง

ภาพ เอเอฟพี

ที่มา www.m2fnews.com