posttoday

รมว.ไซเบอร์ญี่ปุ่น ไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์

15 พฤศจิกายน 2561

รมว.กระทรวงความปลอดภัยทางไซเบอร์ของญี่ปุ่น ยอมรับว่าไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์เลย และไม่รู้จักแฟลชไดร์ฟว่าคืออะไร

รมว.กระทรวงความปลอดภัยทางไซเบอร์ของญี่ปุ่น ยอมรับว่าไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์เลย และไม่รู้จักแฟลชไดร์ฟว่าคืออะไร

เจแปนไทมส์รายงานว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นาย Yoshitaka Sakurada วัย 68 ปี ได้ถูกสังคมญี่ปุ่นวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหลังจากที่เขาไม่สามารถตอบคำถามระหว่างการประชุมในสภาญี่ปุ่นได้

รายงานระบุว่า นาย Sakurada ซึ่งรับหน้าที่เป็นรองหัวหน้าสำนักงานยุทธศาสตร์ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ญี่ปุ่น และรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกกรุงโตเกียว ได้เปิดเผยต่อสภาว่า "เขาไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์เลย เพราะตั้งแต่อายุ 25 ปี ตอนเขาเข้าทำงานก็มีเลขานุการ และทีมงานคอยจัดการทุกอย่างให้เขา"

นอกจากนี้ในระหว่างการตอบคำถามจากสมาชิกสภา นาย Sakurada ยังได้แสดงท่าทีสับสนเมื่อเขาถูกนาย Takeshi Saiki สมาชิกสภาอีกรายหนึ่งถามว่า มีการใช้แฟลชไดร์ฟที่อาจก่อให้เกิดการโจมตีทางไซเบอร์ภายในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของญี่ปุ่นหรือไม่ นาย Sakurada ตอบว่า เรื่องนี้เขาไม่ทราบข้อมูล

ด้านนาย Masato Imai สมาชิกสภาอีกรายหนึ่ง ระบุว่า มันเหลือเชื่อมากที่พบว่า คนที่ไม่เคยจับคอมพิวเตอร์เลย จะมารับผิดชอบงานดัานความปลอดภัยไซเบอร์

ทั้งนี้ การยอมรับดังกล่าวของ Sakurada ได้สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในสื่อสังคมออนไลน์ของญี่ปุ่น โดยชาวเน็ตบางคนได้กล่าวว่า หากมีคนคิดจะจารกรรมข้อมูลของนาย Sakurada นั้นก็คงจะไม่สามารถขโมยอะไรไปได้เลย เพราะนายSakurada คงไม่เคยเก็บข้อมูลใดๆไว้บนระบบคอมพิวเตอร์ หรือนี่อาจจะเป็นวิธีหนึ่งในระบบความปลอดภัยทางไซเบอร์ในแบบของเขาก็เป็นได้