posttoday

ครม.อังกฤษเห็นชอบแผนเบร็กซิต

15 พฤศจิกายน 2561

ครม.ของนางเทเรซา เมย์ เห็นชอบแผนเบร็กซิตแล้ว หลังประชุมนานกว่า 5 ชั่วโมง

ครม.ของนางเทเรซา เมย์ เห็นชอบแผนเบร็กซิตแล้ว หลังประชุมนานกว่า 5 ชั่วโมง

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ออกแถลงการณ์ที่ด้านหน้าทำเนียบหมายเลข 10 ถนนดาวนิ่ง ในกรุงลอนดอน ซึ่งผลการประชุมฉุกเฉินคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับการเห็นชอบร่างข้อตกลงในการออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิต แล้ว หลังจากการประชุมดังกล่าวดำเนินไปยาวนานถึง 5 ชั่วโมง

โดยร่างข้อตกลงดังกล่าวนี้ มีความยาวถึง 585 หน้า และทางครม.เตรียมส่งไปยังสภาสามัญเพื่อให้รัฐสภาลงมติเห็นชอบร่างดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งคาดว่าเมื่อร่างดังกล่าวไปถึงสภาแล้ว จะได้รับเสียงคัดค้านอย่างหนักจากบรรดา ส.ส. พรรคแรงงาน รวมถึง ส.ส. บางส่วนของพรรคอนุรักษ์นิยมของนางเมย์เองด้วย

ทั้งนี้ การผลักดันร่างดังกล่าวของนางเมย์เต็มไปด้วยความยากลำบาก จากการที่มีการลาออกของรัฐมนตรีในครม.ของเธอ หลายคนก่อนหน้านี้ที่ไม่เห็นด้วยกับแผนเบร็กซิตดังกล่าว

อย่างไรก็ดี นางเมย์ยังคงยืนยันว่า การนำอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปนั้น ยังคงเป็นไปตามกำหนดการเดิมคือในวันที่ 29 มีนาคม 2019

 

ข้อตกลงนี้คืออะไร?

แผนเบร็กซิตดังกล่าว เป็นข้อตกลงที่ทางสหราชอาณาจักรยื่นข้อเสนอให้กับทางประเทศสมาชิกในสหภาพยุโรปในการพิจารณาให้อังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป ซึ่งมีข้อถกเถียงกันว่าในการดำเนินการออกจากสมาชิกนี้ อังกฤษจะต้องมีธรรมเนียมด้านศุลกากรระหว่างอียูกับอังกฤษราว 35,000 ถึง 39,000 ล้านปอนด์

รวมถึงยังมีประเด็นเรื่องพรมแดนระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร กับสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกอียูเพียงชาติเดียวที่มีพรมแดนติดกับสหราชอาณาจักร และอาจมีปัญหาด้านการค้า  ศุลกากรรวมถึงการเดินทางข้ามแดนระหว่างสองชาติได้ หากทั้งอังกฤษและอียูไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้