posttoday

อังกฤษอาจเสีย "สายการบินแห่งชาติ" ให้สเปน

13 พฤศจิกายน 2561

"บริติช แอร์เวย์" อาจกลายเป็นสายการบินสัญชาติสเปน หากไม่สามาถบรรลุข้อตกลงหลังเบร็กซิตได้

"บริติช แอร์เวย์" อาจกลายเป็นสายการบินสัญชาติสเปน หากไม่สามาถบรรลุข้อตกลงหลังเบร็กซิตได้

สื่ออังกฤษรายงานว่า สายการบินบริติช แอร์เวย์ ซึ่งมีบริษัทแม่คือ International Airlines Group (IAG) ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในกรุงมาดริด ของสเปน อาจต้องย้ายฐานปฎิบัติการบินไปยังกรุงมาดริด จากปัจจุบันที่มีฐานปฎิบัติการอยู่ที่สนามบินฮีทโธรว์ในกรุงลอนดอน หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงหลังจากอังกฤษออกจากเบร็กซิตได้

รายงานระบุว่า ทาง IAG ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริติช แอร์เวย์ ได้เจรจากับทางรัฐบาลสเปน เพื่อขอหลักประกันว่าบริติช แอร์เวย์ จะยังมีสถานะทางการบินในสหภาพยุโรป รวมถึงการอนุญาตให้ยังคงสามารถเปิดเส้นทางบินต่างๆในยุโรปได้ต่อไปเมื่ออังกฤษดำเนินการออกจากเบร็กซิตแล้ว

แต่ทว่าหากไม่สามารถตกลงกันได้ จะส่งผลให้ทางบริติชแอร์เวย์ ต้องย้ายฐานปฎิบัติการบินไปยังกรุงมาดริด ของสเปน ซึ่งส่งผลให้สายการบินแห่งชาติของอังกฤษนั้น ไม่ต่างอะไรกับสายการบินของสเปนไปโดยปริยาย

เรื่องนี้ส่งผลให้บรรดา ส.ส.ของพรรคแรงงานต่างออกมาโจมตี รัฐบาลนางเทเรซา เมย์ว่า บริติช แอร์เวย์ คงต้องเปลี่ยนชื่อเป็น "สแปนิช แอร์เวย์"

อย่างไรก็ดี เรื่องดังกล่าวดูเหมือนทางอังกฤษจะมีทางเลือกไม่มาก เนื่องจากทางสหภาพยุโรปได้ออกกฎเกณฑ์ที่ระบุว่า สายการบินที่ครองส่วนแบ่งตลาดในอียู จะต้องมีผู้ถือหุ้นเป็นสัญชาติอียูเท่านั้น แต่ทว่าบรรดาผู้ถือหุ้นใน IAG นั้นส่วนใหญ่คือนักลงทุนจากสหราชอาณาจักร ซึ่งจะไม่ใช่ส่วนหนึ่งของพลเมืองอียูต่อไปหลังจากเบร็กซิต

ด้าน El Pais สื่อท้องถิ่นของสเปน รายงานว่า สถานะของ IAG ในฐานะสายการบินในยุโรปอาจต้องมีความเสี่ยง ซึ่งไม่เพียงแค่บริติชแอร์เวย์ เท่านั้น IAG ยังถือหุ้นในสายการบินไอบีเรีย ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของสเปน รวมถึงสายการบินต้นทุนต่ำอย่างสายการบิน LEVEL และสารการบินของไอร์แลนด์อย่าง Aer Lingus ด้วยเช่นกัน แต่ที่มีความเสี่ยงมากที่สุดเห็นจะเป็นทางบริติชแอร์เวย์

ทั้งนี้ IAG ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2011 จากการควบรวมกันระหว่างสองสายการบินใหญ่ๆทั้งสายการบินบริติช แอร์เวย์ และสายการบินไอบีเรีย โดยมีสำนักจดทะเบียนและฐานปฏิบัติการหลักในลอนดอน แต่มีสำนักงานในกรุงมาดริดของสเปน นับเป็นหนึ่งในสายการบินที่ใหญที่สุดอันดับ 6 ของโลก อย่างไรก็ดี เมื่อ

ด้าน โฆษกของ IAG กล่าวว่า "เรายังคงมั่นใจว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงการขนส่งทางอากาศที่ครอบคลุมระหว่างสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลสหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรปมีความสนใจที่จะมีข้อตกลงการบินอย่างเสรี"