posttoday

จาก "วันคนโสด" สู่วันทำเงินของ "อาลีบาบา"

12 พฤศจิกายน 2561

ย้อนที่มา "วันคนโสด" จากจุดเริ่มต้นโดยนักศึกษาจาก มหาวิทยาลัยหนานจิงเมื่อปี1993 มาสู่เทศกาลช็อปออนไลน์แห่งปีจากไอเดียของ "แจ็ค หม่า"

ย้อนที่มา "วันคนโสด" จากจุดเริ่มต้นโดยนักศึกษาจาก มหาวิทยาลัยหนานจิงเมื่อปี1993 มาสู่เทศกาลช็อปออนไลน์แห่งปีจากไอเดียของ "แจ็ค หม่า"

11พ.ย.2561 "อาลีบาบา" ทุบสถิติการช็อปปิ้งออนไลน์อีกครั้งในวันคนโสด หรือ Single Day เพียงแค่ 2 นาที 5 วินาทีแรกที่เปิดทำการซื้อขาย ยอดขายก็พุ่งไปถึง 1,430 ล้านเหรียญสหรัฐ และเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่าเมื่อเวลาผ่านไปเพียง 1 ชม. 47 นาทีเท่านั้น กลายเป็นเทศกาลช็อปปิ้งออนไลน์ภายใน 24 ชม.ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แซงหน้าทั้งแบล็ก ฟรายเดย์ ของสหรัฐ และไพรม์เดย์ ของอเมซอนไปแล้ว

นอกจากการช็อปปิ้งแล้ว อีกหนึ่งอีเว้นท์ที่กลายเป็นของคู่กับเทศกาลคนโสดคือ งานกาลาซึ่งจะถ่ายทอดสดผ่านช่องทางของบริษัทในเครืออาลีบาบาด้วย ปีนี้ แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้ง ปรากฏตัวในคลิปวิดีโอความยาวกว่า 20 นาที พร้อมกับประกาศว่า “วันคนโสดไม่ใช่วันลดราคา แต่เป็นวันแห่งการขอบคุณ เป็นวันที่ร้านค้าต่างๆ ใช้สินค้าที่ดีที่สุด ราคาดีที่สุดมาตอบแทนลูกค้า” นอกจากนี้ ยังมีหน้าจอขนาดใหญ่แสดงเวลาและมูลค่าการซื้อขายแบบเรียลไทม์ให้ทุกคนได้ลุ้นการทำลายสถิติไปพร้อมๆ กัน

วัน Single Day เกิดจากการไอเดียของหม่ากับ แดเนียล จาง ซีอีโอคนปัจจุบัน ที่จะมารับตำแหน่งประธานบริหารต่อจากหม่า เริ่มสั่นกระเป๋านักช็อปตั้งแต่ปี 2009 และทำลายสถิติทั้งของเทศกาลช็อปปิ้งออนไลน์เจ้าอื่นและสถิติของตัวเองเรื่อยมา จนถึงปีที่ 10 ในปีนี้ก็ยังไม่มีใครหยุดได้ หักปากกาเซียนที่คาดการณ์กันก่อนหน้านี้ว่าวันคนโสดปีนี้จะซบเซาจากพิษสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ

จาก "วันคนโสด" สู่วันทำเงินของ "อาลีบาบา"

อย่างไรก็ดี ต้นกำเนิดจริงๆ ของวันคนโสดต้องย้อนไปราวปี 1993 เมื่อบรรดานักศึกษาจาก ม.หนานจิง ลุกขึ้นมาซื้อของขวัญฉลองความโสดของตัวเองและเป็นการต่อต้านสังคมที่กดดันให้พวกเขารีบแต่งงาน โดยเลือกเอาวันที่ 11 พ.ย. (11/11) เป็นวันต่อต้านวันวาเลนไทน์ ต่อมากิจกรรมนี้แพร่หลายไปทั่วมหาวิทยาลัยและกระจายสู่โลกภายนอก ภาษาจีนเรียกวันนี้ว่า กวงกุ้นเจี๋ย แปลตรงตัวก็คือ วันท่อนไม้ เพราะท่อนไม้มีลักษณะยาวๆ คล้ายกับเลขหนึ่ง คำนี้จึงกลายเป็นสแลงหมายถึงคนโสด และเลข 1 ก็มีลักษณะคล้ายคนที่ยืนหงอยเหงาไร้คู่ จึงกลายเป็นตัวแทนของคนโสดที่ยืนเรียงกัน 4 คน

ปัจจุบันกวงกุ้นเจี๋ยไม่ใช่วันสำหรับคนโสดเท่านั้น แต่คนที่ไม่โสดก็ใช้โอกาสนี้ในการช็อปปิ้งเป็นรางวัลให้ตัวเองด้วย นอกเหนือจากสินค้าที่ขนมาลดราคานับล้านๆ ชิ้น อาลีบาบายังเอาใจนักช็อปด้วยการเชิญเซเลบคนดังมาสร้างความบันเทิงระหว่างที่ลูกค้ากำลังช็อปปิ้ง โดยปีนี้เป็นคิวของ มารายห์ แคร์รี่ ดีว่าเสียงทรงพลัง และคณะกายกรรมเซิร์ค ดู โซเลย์ ที่โด่งดังไปทั่วโลก

นอกจากนี้ แต่ละปีอาลีบาบายังใช้อีเว้นท์นี้เป็นสนามทดสอบเทคโนโลยีใหม่ๆ ของบริษัท อาทิ New Retail การช็อปปิ้งที่ผสานกันระหว่างโลกออนไลน์และโลกออฟไลน์ รวมทั้งปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีความจริงเสริม (augmented reality)

วันคนโสดเมื่อปีที่แล้ว อาลีบาบาทุบสถิติการทำธุรกรรมมากที่สุด โดยแอพพลิเคชั่น Alipay ทำธุรกรรม 256,000 ครั้งต่อวินาที รวม 24 ชม.มีการชำระเงินทั้งหมด 1,480 ล้านครั้ง การส่งสินค้าของไช่เหนี่ยว บริษัทขนส่งในเครือแตะ 700 ล้านครั้ง แซงหน้าตัวเลขของปีก่อนหน้า ปัจจุบันเทศกาลนี้มีขนาดใหญ่กว่าเทศกาลช็อปปิ้งออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐอย่างแบล็ก ฟรายเดย์ และไซเบอร์ มันเดย์ ถึง 4 เท่า

จาก "วันคนโสด" สู่วันทำเงินของ "อาลีบาบา"

ภาพ...เอเอฟพี

ที่มา www.m2fnews.com