posttoday

เดโมแครตครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

07 พฤศจิกายน 2561

คาดพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้งกลางเทอม ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

คาดพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้งกลางเทอม ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

สื่อท้องถิ่นในสหรัฐหลายแห่งที่ติดตามผลการนับคะแนนการเลือกตั้งกลางเทอมในสภาคองเกรสของสหรัฐได้คาดการณ์ตรงกันว่า ขณะนี้ พรรคเดโมแครต สามารถกลับมาคว้าชัยชนะเหนือพรรครีพับลิกกันในสภาล่าง หรือสภาผู้แทนราษฎรได้อย่างค่อนข้างชัดเจนแล้ว

การกลับมามีเสียงข้างมากในสภาล่างของเดโมแครตครั้งนี้ มีขี้นหลังจากที่ก่อนหน้าที่พรรครีพับลิกกันครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนฯ และวุฒิสภา ชัยชนะครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกของเดโมแครตที่สามารถครองเสียงข้างมากในสภาล่างนับตั้งแต่ปี 2010

 

เดโมแครตครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร นาง Nancy Pelosi แกนนำพรรคเดโมแครต

 

ซึ่งขณะนี้พรรคแดโมแครตสามารถกวาดคะแนนเสียงในสภาผู้แทนราษฎรไปได้ 147 ที่นั่ง ซึ่งแม้ว่าจะยังไม่มีการนับคะแนนในรัฐแถบฝั่งแปซิฟิกก็ตาม แต่ก็เป็นที่ชัดเจนอยู่แล้วว่าพรรคเดโมแครตจะได้เสียงจากรัฐในแถบฝั่งแปซิฟิกอย่าง วอชิงตัน และแคลิฟอร์เนีย อย่างแน่นอน

ทางสำนักข่าวเอ็นบีซีนั้นคาดการณ์ว่า เดโมแครตจะสามารถครองเสียงข้างมากในสภาล่างอยู่ที่ 229 ต่อ 206 เสียงจากรีพับลิกกัน ซึ่งการกลับมาครองงเสียงข้างมากในสภาของแดโมแครตนั้นจะต้องให้ได้คะแนนเสียงถึง 215 ที่นั่ง จึงจะครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนฯ

ขณะที่ทางด้านวุฒิสภานั้นคาดว่าทางพรรครีพับลิกกัน สามารถเอาชนะแดโมแครตด้วยการยังคงครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาได้เช่นเดิน โดยคาดว่าจะมีคะแนนเสียงอยู่ที่ 50 ต่อ 43 เสียง