posttoday

แอฟริกาใต้จ่อปิดสายการบินแห่งชาติ เหตุขาดทุนยับ

03 พฤศจิกายน 2561

รมว.คลังแอฟริกาใต้ขู่สั่งปิดสายการบินเซาท์แอฟริกันแอร์เวส์ หลังสร้างภาระให้รัฐต้องอุ้มมานานกว่า 7 ปี

รมว.คลังแอฟริกาใต้ขู่สั่งปิดสายการบินเซาท์แอฟริกันแอร์เวส์ หลังสร้างภาระให้รัฐต้องอุ้มมานานกว่า 7 ปี

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่านาย Tito Mboweni รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของแอฟริกาใต้คนใหม่ ได้กล่าวในตอนหนึ่งของงานสัมมนาในสหรัฐระบุว่า สารการบินเซาท์แอฟริกันแอร์เวยส์ ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของแอฟริกาใต้ "สมควรจะต้องปิดตัวลง" เนื่องจากเป็นรัฐวิสาหกิจที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาด้านรายได้ และไม่สามารถปฏิรูปองค์กรให้กลับมามีผลกำไรได้

 

แอฟริกาใต้จ่อปิดสายการบินแห่งชาติ เหตุขาดทุนยับ นาย Tito Mboweni รมว.คลัง และอดีตผู้ว่าการธนาคารกลางของแอฟริกาใต้

 

"มันเป็นการสูญเสีย ทำให้เรามีโอกาสน้อยในสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ดังนั้นในมุมมองของผม สายการบินควรปิดตัวลง"

สำหรับสารการบินเซาท์แอฟริกันแอร์เวยส์ (SAA) นั้นนับว่าเป็นหนึ่งในสายการบินที่ใหญ่ที่สุดซึ่งแม้เส้นทางการบินหลักในทวีปแอฟริกา แต่ทว่านับตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา สายการบินประสบปัญหาขาดทุนต่อเนื่อง และต้องขอรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลแอฟริกาใต้

ซึ่งปัญหาของ SAA นั้นนับว่าเป็นหนึ่งในรัฐวิสาหกิจของแอฟริกาใต้ ที่กำลังสร้างแรงกดดันให้กับนาย Cyril Ramaphosa ประธานาธิบดีคนใหม่ของแอฟริกา ในการหาทางแก้ไขปัญหา

สำหรับนาย Tito Mboweni ได้กล่าวแสดงจุดยืนหลายครั้งในการพยายามตัดลดภาระหนี้ของรัฐบาลแอฟริกาใต้ ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน แต่ทว่าขณะนี้ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆจากรัฐบาล

 

แอฟริกาใต้จ่อปิดสายการบินแห่งชาติ เหตุขาดทุนยับ

 

 

"ทำไมผมถึงบอกว่าสายการบินควรปิดตัวลง เพราะมันเป็นภาระให้รัฐบาล หรือไม่เช่นนั้นก็ควรหาหุ้นส่วนจากภาคเอกชนเข้ามาลงทุนแทน" นาย Mboweni กล่าว

ด้าน Vuyani Jarana ซีอีโอ ของสายการบินเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ขณะนี้ทางสายการบินกำลังวางแผนอย่างเข้มงวดในการปฎิรูปสายการบิน รวมถึงอาจมีการปรับลดพนักงานในบางส่วน และปิดให้บริการในบางเส้นทาง

 

แอฟริกาใต้จ่อปิดสายการบินแห่งชาติ เหตุขาดทุนยับ

 

บีบีซียังรายงานอีกว่า ล่าสุดเมื่อปีที่ผ่านมารัฐบาลแอฟริกาใต้เพิ่งมอบเงินอุดหนุนก้อนใหญ่มากถึง 349 ล้านดอลลาร์ (ราว 11,400 ล้านบาท) ในการอุ้มการดำเนินงานของสายการบิน และหากนับตั้งแต่ที่สายการบินเริ่มประสบปัญหาในปี 2012 เป็นต้นมา รัฐบาลแอฟริกาใต้ได้นำเงินภาษีไปอุดหนุนการดำเนินงานของสายการบินรวมแล้วกว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 65,690 ล้านบาท)

ทั้งนี้ สำหรับสายการบิน SAA นั้น มีรัฐบาลแอฟริกาใต้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ทั้งหมด เริ่มประสบภาวะขาดทุนตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา โดยพบว่าปี 2015 นั้นประสบภาวะขาดทุนสูงที่สุดถึง 5,163 ล้านแอฟริกันแรนด์  ขณะที่ปี 2017 ที่ผ่านมาขาดทุนที่ 2,760 ล้านแอฟริกันแรนด์ และหากรวมตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา สายการบินประสบภาวะขาดทุนสะสมแล้วกว่า 5,431 ล้านแอฟริกันแรนด์