posttoday

ผลสอบเผย นักบินเจแปนแอร์ไลน์ เมาสุราเกินกำหนดถึง 10 เท่า

02 พฤศจิกายน 2561

ตร.อังกฤษเผยนักบินผู้ช่วยของเจแปนแอร์ไลน์ ที่ถูกจับก่อนขึ้นบินนั้น มีระดับแอลกอฮอล์ในเลือดสูงเกินมาตรฐานถึง 10 เท่า

ตร.อังกฤษเผยนักบินผู้ช่วยของเจแปนแอร์ไลน์ ที่ถูกจับก่อนขึ้นบินนั้น มีระดับแอลกอฮอล์ในเลือดสูงเกินมาตรฐานถึง 10 เท่า

สำนักข่าวเอ็นเอชเครายงานว่า จากกรณีที่นักบินผู้ช่วยของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ ซึ่งถูกทางการอังกฤษควบคุมตัวก่อนที่จะนำเครื่องบินขั้นบินเนื่องจากพบว่ามีอาการเมาค้าง จนส่งผลให้เที่ยวบินระหว่างกรุงลอนดอน ไปยังกรุงโตเกียวต้องล่าช้านั้น

จากผลการสอบพบว่า นายคัตสึโทชิ จิตสึคาวะ นักบินผู้ช่วยวัย 42 ปี ที่ถูกควบคุมตัวดังกล่าวนั้น ได้เข้ารับการทดสอบวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดแล้วพบบว่าเขามี

ตำรวจลอนดอนแถลงว่า นักบินเจแปนแอร์ไลน์ที่ถูกจับในอังกฤษก่อนที่จะขึ้นบินได้ไม่นานในข้อหาเมาสุรา พบว่ามีระดับแอลกอฮอล์ในเลือดเกินกำหนดเกือบ 10 เท่าของปริมาณสำหรับนักบินมีปริมาณแอลกอฮอล์ 189 มิลลิกรัมต่อเลือด 100 มิลลิลิตร ซึ่งถือว่าสูงเกือบ 10 เท่าของปริมาณที่กำหนดไว้เพียง 20 มิลลิกรัมสำหรับนักบิน และสำหรับบุคคลทั่วไปอยู่ที่ไม่เกิน 80 มิลลิกรัม

จากการสอบสวน นายคัตสึโทชิ สารภาพว่าในช่วง 6 ชั่วโมงก่อนที่จะกลับเข้าปฎิบัติหน้าที่นั้น เขาได้ดื่มไวน์ไป 2 ขวด และเบียร์อีกราว 1.8 ลิตร ซึ่งนักบินคนดังกล่าวให้การยอมรับสารภาพและคาดว่าจะถูกตัดสินในวันที่ 29 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ สำหรับเที่ยวบินดังกล่าวได้เดินทางถึงยังกรุงโตเกียวแล้ว หลังลาช้าไปกว่า 69 นาที ซึ่งทางสายการบินได้ออกแถลงการณ์ขอโทษถึงเรื่องแล้ว อย่างไรก็ดีตามกฎหมายของญี่ปุ่นระบุว่าห้ามพนักงานบนเครื่องบินดื่มแอลกอฮอล์ภายในเวลา 8 ชั่วโมงก่อนปฏิบัติงาน แต่ทว่าบางสายการบินไม่มีการบังคับตรวจระดับแอลกอฮอล์ในเลือดก่อนที่จะปฎิบัติ เนื่องจากกฎระเบียบของแต่ละสายการบินไม่เหมือนกัน