posttoday

เกาะขนาดเล็กนอกชายฝั่งญี่ปุ่น หายไปอย่างลึกลับ

02 พฤศจิกายน 2561

ชาวบ้านงง เกาะขนาดเล็กนอกชายฝั่งฮอกไกโด จมทะเลหายไปโดยไม่มีใครสังเกต

ชาวบ้านงง เกาะขนาดเล็กนอกชายฝั่งฮอกไกโด จมทะเลหายไปโดยไม่มีใครสังเกต

สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นรายงานว่า บรรดาชาวบ้านในหมู่บ้าน Sarufutsu บนเกาะฮอกไกโด ต่างพากันประหลาดใจ เมื่อพบว่าเกาะ Esanbe Hanakita Kojima ซึ่งเป็นเกาะโขดหินขนาดเล็กนอกชายฝั่งทางเหนือของฮอกไกโด ได้หายไปจากชายฝั่งของฮอกไกโดไปตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยที่แทบไม่มีชาวบ้านคนใดทันสังเกตว่าเกาะดังกล่าวหายไปเมื่อใด

รายงานระบุว่า เจ้าบ้านได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ทางการช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา กระทั่งทางการท้องถิ่นได้ส่งเจ้าหน้าที่ยามฝั่งเข้าตรวจสอบแต่ก็ยังพบไม่พบเกาะดังกล่าว

สำหรับเกาะ Esanbe นี้เป็นหนึ่งในหมู่เกาะร้างจำนวน 158 แห่งตลอดแนวชายฝั่งทางเหนือของฮอกไกโด ซึ่งเกาะเหล่านี้ได้กลายเป็นที่สนใจของรัฐบาลญี่ปุ่นในปี 2014 หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นพยายามอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่บริเวณดังกล่าว ซึ่งอยู่ใกล้กับพื้นที่ของชายฝั่งหมู่เกาะซัคคารินของรัสเซีย ให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษจำเพาะ

ชาวบ้านในท้องถิ่นคาดว่าเกาะดังกล่าวน่าจะสูญหายไปในช่วงเดือนกันยายน แต่ทว่าไม่มีใครได้ทันสังเกต ซึ่งขณะนี้ทางหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นกำลังทำการสอบสวนเรื่องนี้อยู่ พร้อมทั้งตรวจสอบว่าพื้นที่ส่วนอื่นของหมู่เกาะดังกล่าวยังคงมีอยู่หรือไม่

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยาเชื่อว่า เกาะแห่งนี้อาจถูกกัดเซาะโดยองค์ประกอบต่างๆเช่น คลื่นทะเล แผ่นดินไหว และน้ำแข็งในช่วงฤดูหนาวจนส่งผลให้จมหายไปในทะเลในที่สุด

 

ภาพประกอบข่าวไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา