posttoday

"อังเกลา แมร์เคิล" ประกาศวางมือทางการเมือง

30 ตุลาคม 2561

5 สิ่งที่คุณไม่เคยรู้เกี่ยวกับ "อังเกลา แมร์เคิล" มารดาแห่งชาติของเยอรมนี หลังประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรค

5 สิ่งที่คุณไม่เคยรู้เกี่ยวกับ "อังเกลา แมร์เคิล" มารดาแห่งชาติของเยอรมนี หลังประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรค

เมื่อวานนี้ (29 ต.ค.) นายกรัฐมนตรี อังเกลา แมร์เคิล แห่งเยอรมนี ได้ประกาศหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU) ซึ่งเธอเป็นนั่งเก้าอี้เป็นหัวหน้าพรรคแห่งนี้มานานถึง 18 ปี ว่า เธอจะก้าวลงจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคดังกล่าวโดยจะไม่ลงชิงตำแหน่งนี้อีก แต่ทว่าเธอจะยังคงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแห่งเยอรมนีต่อไปจนกระทั่งครบเทอมในปี 2021 นี้ ซึ่งนับว่าจะกลายเป็นครั้งแรกในการเมืองยุคใหม่ของเยอรมนี ที่ผู้นำรัฐบาลไม่ได้เป็นคนเดียวกับตำแหน่งหัวหน้าพรรค

 

"อังเกลา แมร์เคิล" ประกาศวางมือทางการเมือง

 

การลาออกของเธอมีขึ้นเพียงหนึ่งวัน หลังจากที่พรรค CDU สูญเสียคะแนนเลือกตั้งในสภาท้องถิ่นของรัฐเฮสส์ ให้กับพรรคฝ่ายค้านหลายพรรคอย่างพรรค AFD และพรรคกรีน ที่มีจุดยืนต่อต้านนโยบายเปิดรับผู้อพยพของเธอ

รวมถึงหลังจากที่เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมาพรรค CSU ซึ่งเป็นพรรคท้องถิ่นของแคว้นบาวาเรีย และเป็นพรรคพันธมิตรกับพรรค CDU ของเธอต้องสูญเสียคะแนนเสียงในสภาบาวาเรียให้กับพรรคฝ่ายค้านเช่นกัน

 

"อังเกลา แมร์เคิล" ประกาศวางมือทางการเมือง

 

ผลการเลือกตั้งของทั้งสองนั้นได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในตัวรัฐบาลเยอรมนีภายใต้การนำของเธอ และเกิดกระแสความสั่นคลอนภายในพรรค CDU ที่เธอเป็นผู้นำมานานถึง 18 ปีด้วย และนี่คือ 10 สิ่งที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับอังเกลา แมร์เคิล ผู้นำหญิงเหล็กแห่งเยอรมนี

1. นางแมร์เคิล นับว่าเป็นผู้นำหญิงคนแรกของเยอรมนี เธอก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนีนับตั้งแต่ปี 2005 ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแห่งเยอรมนีมาถึง 4 สมัย และถือว่าเป็นหัวหน้ารัฐบาลของกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรปที่ดำรงตำแหน่งนานที่สุด

 

"อังเกลา แมร์เคิล" ประกาศวางมือทางการเมือง

 

2. นิตยสารฟอร์บส์ยกย่องเธอเป็นบุคคลทรงอิทธิพลที่สุดในโลกมากถึง 12 ครั้ง

3. ชื่อเดิมของเธอคือ อังเกลา คาสเนอร์ (Kasner) ส่วนนามสกุลแมร์เคิลนั้น เป็นนามสกุลของสามีเก่าเธอ ซึ่งเธอแต่งงานครั้งแรกเมื่อตอนอายุ 23 ปี กับ Ulrich Merkel ซึ่งทั้งสองรู้จักกันสมัยเป็นนักศึกษาด้านฟิสิกส์ ก่อนที่ทั้งสองจะหย่าร้างกันในปี 1982 แต่เธอก็ยังคงใช้นามสกุลของสามีคนแรกอยู่เช่นเดิม

 

"อังเกลา แมร์เคิล" ประกาศวางมือทางการเมือง นางแมร์เคิล และสามี ศ.Joachim Sauer

 

4. เธอแต่งงานกับศาสตราจารย์ด้านควอนตัมฟิสิกส์ที่ชื่อ Joachim Sauer โดยสามีของเธอไม่เคยให้สัมภาษณ์สื่อถึงชีวิตส่วนตัวของเธอเลย โดยเธอนั้นเลือกที่จะอาศัยอยู่ในอพาร์เม้นต์ส่วนตัวของ ศ. Sauer ผู้เป็นสามี แทนที่จะพำนักใน Federal Chancellery (Bundeskanzleramt) หรือทำการของรัฐบาลเยอรมนีในกรุงเบอร์ลิน ซึ่งภายในเป็นทั้งที่ทำงานและบ้านพักของผู้ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเยอรมนีเช่นเดียวกับทำเนียบขาวของสหรัฐ

 

"อังเกลา แมร์เคิล" ประกาศวางมือทางการเมือง

 

5. เธอรับเงินเดือนมากกว่า ประธานาธิบดีแห่งเยอรมนี โดยเงินเดือนของเธอในฐานะนายกรัฐมนตรีนั้นอยู่ที่ราว 299,700 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมากกว่าเงินตอบแทนของผู้ที่ดำรงแหน่งประธานาธิบดีแห่งเยอรมนีซึ่งได้รับเงินเดือนอยู่ที่ราว 240,900 ดอลลาร์สหรัฐ แต่อย่างไรก็ดีมีการคาดว่านางแมร์เคิลนั้นมีทรัพย์สินสุทธิอยู่ที่ราว 11 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ แมร์เกิลถือเป็นไอค่อนในวงการการเมืองโลกคนหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบทบาทสำคัญในการแก้วิกฤต การเงินของสหภาพยุโรปและระดับนานาชาติ จนถูกยกให้เป็น “ผู้ตัดสินใจ” ในสถานการณ์ต่างๆ

 

"อังเกลา แมร์เคิล" ประกาศวางมือทางการเมือง

 

อย่างไรก็ดี การประกาศก้าวลงจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค CDU ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของเยอรมนีนั้น ได้สร้างความกังวลให้กับหลายฝ่ายว่า ช่วงเวลาที่เหลืออยู่ในตำแหน่งของเธอนั้น เธอจะสามารถนำพารัฐบาลผสมภายใต้การนำของเธอไปได้อย่างไร เนื่องจากขณะนี้คะแนนนิยมในตัวเธอนั้นลดลงอย่างมาก หลังจากที่เธอเปิดประตูต้อนรับผู้อพยพในปี 2015 จนสร้างความไม่พอใจให้กับหลายฝ่าย รวมถึงนักการเมืองร่วมพรรค ร่วมรัฐบาลเดียวกัน และเป็นเหตุหนึ่งที่สุดท้ายเธอต้องประกาศวางมือจากการเมืองดังกล่าว